วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

กรมชลฯทุ่มงบ 556 ลบ. เตรียมสร้าง ปตร.บางโฉมศรีเพิ่ม

กรมชลฯทุ่มงบ 556 ลบ. เตรียมสร้าง ปตร.บางโฉมศรีเพิ่ม

กรมชลประทานทุ่มงบประมาณ 556 ล้านบาทเตรียมสร้างสถานีสูบน้ำและช่องทางระบายน้ำบางโฉมศรีเพิ่มอีก 1 แห่ง

 

เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแซมและฟื้นฟูประตูระบายน้ำบางโฉมศรี จังหวัดสิงห์บุรีที่พังเสียหายจากเหตุน้ำท่วมใหญ่ เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2554 ในรอบแรกและพังเสียหายอีกครั้งวันที่ 4 พฤศจิกายน 2554 ที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้นายบรรหารศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายวีรพงษ์ รามางกูรประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ หรือ กยอ.และนายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้ามาตรวจเยี่ยมความคืบหน้าในการซ่อมแซมประตูระบายน้ำดังกล่าว


โดย นายธีระวงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้วางแผนให้กรมชลประทานก่อสร้างสถานีสูบน้ำและช่องทางระบายน้ำขึ้นเพิ่มขึ้นใหม่ในบริเวณที่ไม่ไกลประตูระบายน้ำบางโฉมศรีมากนักเพราะประตูระบายน้ำเดิมถูกใช้งานมานาน 50 ปี และอาจจะรับน้ำได้ไม่มากเหมือนสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในปีที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณ 556 ล้านบาท และจะช่วยระบายน้ำในพื้นที่ชลประทานทุ่งเชียงรากลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยารวม150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  พร้อมกันนี้จะเร่งซ่อมแซมสะพาน, คันดินกั้นน้ำข้างประตูและซ่อมแซมท้ายช่องทางระบายน้ำบางโฉมศรี ใช้งบประมาณรวม 20ล้านบาทเพื่อช่วยส่งน้ำให้เกษตรกรทำนาในช่วงฤดูแล้ง

 

ด้านนายบรรหาร ศิลปอาชา เปิดเผยว่า สำหรับงบประมาณทั้ง 93 ล้านบาทที่ได้รับมาในการดำเนินงานแล้วในอนาคตยังมีแผนที่จะสร้างคันกั้นน้ำเขื่อนเจ้าพระยาเพื่อช่วยป้องกันน้ำเข้าท่วมพื้นที่ฝั่งตะวันตกอีกด้วย

 

ขณะที่ประชาชนในอำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่าการซ่อมแซมประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ก็เป็นเรื่องที่ดีในการจัดการน้ำแต่บางส่วนก็มองว่าไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเพราะถึงอย่างไรที่ผ่านมาน้ำก็ท่วมทุกปี 

 

สำหรับการซ่อมแซมประตูระบายน้ำบางโฉมศรีที่พังเสียหายคาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ รวมไปถึงการเสริมคันดินป้องกันตลิ่งบางโฉมศรีด้านท้ายประตูน้ำทั้ง2 ฝั่งก็จะแล้วเสร็จได้ในเวลาใกล้เคียงกัน

 

Produced by Voice TV