วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

บีพี ทุ่ม 1 หมื่นล้านดอลล์ในอินโดนีเซีย

บริษัท บริทิช ปิโตรเลียม หรือ บีพี เตรียมเพิ่มเงินลงทุนในอินโดนีเซียเป็นมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัท บริทิช ปิโตรเลียม (บีพี) ซึ่งทำธุรกิจในอินโดนีเซียมานานถึง 35 ปี เตรียมเพิ่มเงินลงทุนในอินโดนีเซียเป็นมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 10 ปีจากนี้ โดยเฉพาะในโครงการก๊าซตังกูห์บนเกาะปาปัว และโครงการผลิตก๊าซมีเทนจากชั้นถ่านหินบนเกาะกาลิมันตัน

 

นายโรเบิร์ต ดัดลีย์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารของบีพี กล่าว ‘บีพีลงทุน 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในอินโดนีเซีย และเราจะลงทุนเพิ่มอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีจากนี้’

 

บีพีมีหุ้นส่วน 37.16% ในโครงการก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ตังกูห์ในปาปัวตะวันตก ซึ่งมีปริมาณก๊าซสำรองที่ยืนยันแล้วราว 14.4 ล้านล้านคิวบิกฟุต บริษัทมีแผนขยายโรงงานผลิตก๊าซแอลเอ็นจีในพื้นที่ดังกล่าว 1-2 แห่ง จากปัจจุบันที่มีโรงงานผลิต 2 แห่ง และมีกำลังการผลิตอย่างน้อย 7.6 ล้านเมตริกตันต่อปี

 

นายดัดลีย์กล่าว ‘การลงทุนต้องใช้งบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์ และเรากำลังเสนอแผนดังกล่าวเพื่อให้ได้รับการอนุมัติในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า’

 

นอกจากนั้น บีพียังจะลงทุนในโครงการผลิตก๊าซมีเทนจากชั้นถ่านหินในอินโดนีเซีย โดยบริษัทในเครือได้แหล่งก๊าซดังกล่าว 3 จุดทางตอนกลางของกาลิมันตัน

 

ทั้งนี้ อินโดนีเซียกำลังพยายามดึงดูดเม็ดเงินลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซเพื่อรองรับความต้องการพลังงานในประเทศและเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ

 

Source : infoquest/bp.com (Image)