วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กกต.พร้อมรับมือทุจริตเลือกตั้ง

กกต. เรียกประชุมฝ่ายสืบสวนสอบสวน เพื่อชี้แจงแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวนในการเลือกตั้งสมาชิกสภา ผู้แทนราษฎร และเตรียมความพร้อมในการทำงานของศูนย์อำนวยการสืบสวนสอบสวน

 

นาย สมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง ด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย เรียกประชุมพนักงานสืบสวนสอบสวนทั่วประเทศ จำนวน 310 คน เพื่อชี้แจงแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวนในการเลือกตั้งสมาชิกสภา ผู้แทนราษฎร ซึ่ง กกต.ได้ยกร่างระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวนสอบสวนขึ้นใหม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการบังคับใช้ของเจ้าหน้าที่ พร้อมต้งศูนย์อำนวยการสืบสวนสอบสวนเพื่อเป็นศูนย์กลางในการรับเรื่องร้อง เรียนจากการกระทำผิดการเลือกตั้ง โดยในส่วนของการทำงาน หากมีการยื่นคำร้องต่อ กกต.จังหวัด ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดต้องรายงานต่อศูนย์อำนวยการสืบสวนสอบ สวน หรือ ศอส. ทันทีภายใน 24 ชั่วโมง โดยจะเร่งกระบวนการสืบสวนสอบสวนให้แล้วเสร็จก่อนการประกาศผลการเลือกตั้ง เพื่อให้สภาสามารถทำงานต่อไปได้และมีกระบวนการสรรหารนายกรัฐมนตรีเกิดขึ้น 

 

สำหรับ ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงการเลือกตั้งจนผู้สมัครต้องขอกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจมาดูแลความปลอดภัยนั้น นายสมชัยเห็นว่าในช่วงนี้การแข่งขันยังอยู่ในขั้นไม่รุนแรงและยังเป็นไปตาม กติกา สิ่งที่ผู้สมัครและทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการอยู่นั้นถือเป็นการป้องกันไว้ ก่อน โดยในส่วนการร้องเรียนเรื่องการซื้อเสียงนั้น ทางฝ่ายสืบสวนสอบสวนได้รับการแจ้งเบาะแสมาก แต่มีการร้องเรียนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดย กกต.จะตั้งศูนย์การข่าวกลางและศูนย์การข่าวในพื้นที่ต่างๆ หากพบการกระทำผิดชัดเจนจะเร่งการสืบสวนสอบสวน และหากพบหลักฐาน กกต. จะแจกใบเหลือง-ใบแดงแก่ผู้สมัครทันที พร้อมกันนี้ กกต. กำลังประเมินการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งในแต่ละพื้นที่ เพื่อส่งเจ้าหน้าที่ลงไปดูแลเป็นพิเศษอีกด้วย

 

ด้านนายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการรักษาความสงบเรียบร้อย ตั้งแต่ขั้นตอนการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ซึ่งคิดว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และหลังจากการสมัครรับเลือกตั้งผ่านไปแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดูแลความปลอดภัยให้เข้มข้นมากขึ้น ซึ่งทราบว่ามีผู้สมัครขอให้ตำรวจดูแลความปลอดภัยแล้วกว่า 100 คน

 

ส่วน การพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกิน ไม่ใช่เพราะการทุจริต แต่เป็นเรื่องการบริหารจัดการ ให้สามารถแจกจ่ายไปยังหน่วยเลือกตั้งให้เพียงพอกับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้ ทันที โดยวันพรุ่งนี้จะเชิญผู้แทนพรรคการเมืองและสื่อมวลชน ไปดูการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งที่โรงพิมพ์ และขอให้ทุกพรรคการเมือง ส่งผู้สังเกตุการณ์ประจำหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วย เพื่อความยุติธรรม

 

Produced by VoiceTV