วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

อุตฯยาสูบโลกหวังเจาะตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อุตสาหกรรมยาสูบโลก หวังขยายตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังสบช่องชาติกำลังพัฒนาให้บ.บุหรี่เป็น สปอนเซอร์กีฬาได้

 

องค์การอนามัยโลก(WHO)ระบุว่า อุตสาหกรรมยาสูบของโลก มีแผนจะขยายตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีประชากรผู้ใหญ่สูบบุหรี่ถึง 1 ใน 3 จากทั้งหมด โดยประเทศอย่าง กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม เป็นเป้าหมายสำคัญของตลาดยาสูบ รวมถึงมีความพยายามที่จะต่อต้านนโยบายรณรงค์งดสูบบุหรี่ของรัฐบาลแต่ละประเทศ ซึ่งการเปิดเผยเรื่องนี้มีขึ้น ก่อนหน้าวันงดสูบบุหรี่โลก 1 วัน ซึ่งตรงกับวันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี 

 

ที่ผ่านมา WHOและกลุ่มรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ ได้วิจารณ์รัฐบาลประเทศกำลังพัฒนาที่อนุญาตให้บริษัทบุหรี่สามารถเป็นสปอนเซอร์กีฬาและงานนิทรรศการศิลปะได้ ซึ่งการเป็นสปอนเซอร์ลักษณะนี้ ถูกห้ามในประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่  ขณะที่ การสูบบุหรี่ลดลงในประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่ แต่มีคนสูบบุหรี่เพิ่มขึ้นในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีผู้ใหญ่ถึง 30% ที่สูบบุหรี่

 

โดยราคาบุหรี่ในหลายประเทศ ยังไม่แพงนัก เช่นในลาว ฟิลิปปินส์ และกัมพูชา บุหรี่ราคาซองละราว 25 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สามารถซื้อหาได้ 

 

ด้านหน่วยงานควบคุมยาสูบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีสำนักงานในกรุงเทพฯ รวมถึงองค์กรอื่นๆ ได้เรียกร้องให้มีความพยายามในระดับภูมิภาค ที่จะปฏิบัติตามกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก เพื่อป้องกันการใช้ยาสูบและป้องกันโรคต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการสูบบุหรี่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  อนุสัญญาฯ นี้ มีผลผูกมัดให้ทั้ง 173 ประเทศ ต้องมีมาตรการต่างๆ เพื่อให้ปลอดการสูบบุหรี่ ห้ามการโฆษณาบุหรี่ ต้องมีคำเตือนผลกระทบสุขภาพในผลิตภัณฑ์บุหรี่ รวมถึงเก็บภาษีบุหรี่แพงขึ้น และเพิ่มราคาสูงขึ้น

 

Source : bangkokbiznews/flickr.com (Image)