วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554

'โอบามา' แนะมาตรการกระตุ้นลงทุน-สร้างงานในสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐควรใช้มาตรการต่างๆเพื่อกระตุ้นการลงทุนและการสร้างงานในประเทศ

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโอบามา กล่าวที่ทำเนียบขาวว่า สภาคองเกรสควรเดินหน้าทำข้อตกลงการค้าที่ยังค้างคาอยู่กับเกาหลีใต้ ปานามา และโคลัมเบีย เพราะเชื่อว่าข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยสร้างงานในประเทศได้ ขณะเดียวกันก็ควรขยายมาตรการลดภาษีออกไปอีกปีเพื่อกระตุ้นการบริโภคและการขยายตัวของเศรษฐกิจ    

 

เขายังกล่าวด้วยว่าทั้งสองพรรคในสภาคองเกรสควรเร่งแก้ปัญหาเพดานหนี้สินเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ และเพื่อไม่ให้กระทบเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว

 

นอกจากนั้นนายโอบามายังผลักดันให้สภาคองเกรสเร่งลดอุปสรรคต่างๆ ในการจดสิทธิบัตรและให้เงินทุนกับผู้ประกอบธุรกิจในสหรัฐ เพื่อกระตุ้นการลงทุนและการสร้างงาน เนื่องจากอัตราว่างงานในประเทศเพิ่มขึ้นแตะ 9.1% ในเดือนพฤษภาคม และเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันแล้ว

 

สำหรับการเจรจาระหว่างสองพรรคเรื่องเพดานหนี้นั้น นายโอบามาย้ำว่าการลดตัวเลขขาดดุลจำเป็นต้องใช้มาตรการขึ้นภาษีสำหรับคนรวยและต้องยกเลิกมาตรการลดภาษีสำหรับบริษัทน้ำมัน

 

นายโอบามากล่าวว่า เราสามารถสร้างงานและลดหนี้สินไปพร้อมๆ กันได้ ทั้งนี้ ในสัปดาห์นี้นายโอบามาได้เริ่มเจรจาเรื่องการลดหนี้สินและปรับเพิ่มเพดานหนี้ของประเทศ แต่นักเศรษฐศาสตร์บางส่วนเตือนว่าการลดงบประมาณระยะสั้นอย่างฮวบฮาบอาจส่งผลเสียต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ยังไม่มั่นคง 

 

Source : News Center / Infoquest / AFP (Image)