วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เปิดปมราชวงศ์โมนาโก

เจ้าชายอัลแบร์ที่ 2 แห่งราชวงศ์โมนาโก ทรงเตรียมเข้าพระราชพิธีเสกสมรสในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ ขณะที่หลายฝ่ายต่างจับตามองว่า นี่อาจจะเป็นการเดิมพันครั้งสำคัญ สำหรับการลดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีของราชวงศ์กรีมัลดี  หลังมีเรื่องอื้อฉาวรุมเร้ามากมาย

 

พสกนิกรชาวโมนาโก เตรียมเฉลิมฉลองพระราชพิธีเสกสมรสของพระประมุข เจ้าชายอัลแบร์ที่ 2 กับชารีน วิทท์สต็อก หญิงสามัญชน นักว่ายน้ำโอลิมปิกชาวแอฟริกาใต้ ซึ่งจะถูกจัดขึ้นในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ โดยนี่จะถือเป็นพระราชพิธีมงคลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวโมนาโก นับตั้งแต่พระราชพิธีเสกสมรสของเจ้าชายเรเนียร์ ที่ 3 กับดาราสาวชื่อก้อง เกรซ เคลลี่ พระราชบิดา และพระราชมารดาของเจ้าชายอัลเบิร์ตที่ 2 เมื่อปี 2499

ตลอดช่วงเวลากว่า 70 ปี หลังพระราชพิธีเสกสมรสอันยิ่งใหญ่ของเจ้าชายเรเนียร์ กับเกรซ เคลลี่ ราชวงศ์กรีมัลดี ต้องเผชิญเรื่องราวอื้อฉาว และโศกนาฏกรรมที่เจ็บปวดมากมาย ไล่ตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 กันยายน ปี 2525 เจ้าหญิงเกรซ เคลลี่ ในวัย 52 ปี ประสบอุบัติเหตุ หลังทรงประชวรกระทันหันด้วยโรคเส้นพระโลหิตแตกในสมอง ทำให้รถพลิกคว่ำตกจากไหล่ทาง และสิ้นพระชนม์ในวันรุ่งขึ้น ขณะที่พระราชธิดา เจ้าหญิงสเตฟานี ซึ่งร่วมเดินทางไปด้วย ทรงได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย // การถ่ายทอดพระราชพิธีฝังพระศพของเจ้าหญิงเกรซ มีผู้ติดตามเฝ้าชมรวมกันทั่วโลกถึงกว่า 100 ล้านคน ขณะที่เจ้าชายเรเนียร์ ทรงเสียพระทัยและไม่เข้าพระราชพิธีเสกสมรสอีกเลย จนกระทั่งสิ้นพระชนม์ เมื่อปี 2548

ข่าวคราวที่ออกมาเกี่ยวราชวงศ์กรีมัลดีในระยะหลัง มักเป็นเรื่องอื้อฉาว โดยเฉพาะเรื่องการเข้าพิธีเสกสมรสถึง 3 ครั้ง ของเจ้าหญิงแคโรไลน์ // พระราชธิดาองค์โตในเจ้าชายเรเนียร์ และเจ้าหญิงเกรซ ทรงเข้าพิธีเสกสมรส ครั้งแรกกับเพลย์บอยหนุ่ม ฟิลิป จูโนต์ เมื่อปี 2521 ก่อนหย่าร้างกันในอีก 2 ปีถัดมา ส่วนพระสวามีคนที่ 2 สเตฟาโน่ คาซิรากี้ ก็เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางเรือ หลังเข้าพิธีเสกสมรสกันได้ราว 7 ปี ขณะที่ทรงเข้าพิธีเสกสมรสครั้งที่ 3 ในปี 2542 กับเจ้าชาย เอิร์น-ออกุสต์ แห่งฮันโนเวอร์

ด้าน เจ้าหญิงสเตฟานี พระราชธิดาองค์สุดท้อง ทรงกลายเป็นข่าวคราวตามหน้าหนังสือพิมพ์ เมื่อทรงเข้าพิธีเสกสมรสกับ ดาเนี่ยล ดูเครต์ บอดี้การ์ดประจำตัว เมื่อปี 2538 ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากพระราชบิดา แต่ทรงหย่าร้างกันในอีกไม่กี่ปีถัดมา หลังช่างภาพอิตาเลี่ยนถ่ายภาพ ดูเครต์ กำลังเปลือยกายอยู่กับนักเต้นสาวคนหนึ่งได้ในประเทศฝรั่งเศส // ปี 2541 เจ้าหญิงสเตฟานี ทรงพระครรภ์ลูกคนที่ 3 แต่ไม่ยอมใส่ชื่อพ่อของเด็กในใบสูจิบัตร ก่อนจะทรงเสกสมรสกับ แอดนันส์ เปเรส นักแสดงละครสัตว์ ในปี 2546 และทรงหย่าร้างกัน 1 ปีถัดมา

แตกต่างจากพระเชษฐภคินี และพระขนิษฐา // ตลอดพระชนมายุ เจ้าชายอัลแบร์ ทรงไม่เคยแสดงพระประสงค์ในเรื่องของการอภิเษกสมรส จนกระทั่งได้พบรักกับ ชารีน วิทท์สต็อก เมื่อปี 2549 อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ พระองค์ก็ทรงมีข่าวคราวกับดาราหรือสาวสังคมชั้นสูงมากมาย จนสื่อในยุโรปกล่าวถึงพระองค์ว่า เป็นเจ้าชายเพลย์บอย แต่พระองค์ทรงสลัดคราบดังกล่าวทิ้งออกไป หลังขึ้นสืบทอดราชสมบัติต่อจากพระราชบิดา ในปี 2548

 

Produced by VoiceTV