วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ฉลามวาฬรวมฝูงส่งสัญญาณดีจำนวนเพิ่ม

ฉลามวาฬจำนวนมากรวมฝูงกันที่ชายฝั่งประเทศเม็กซิโก ส่งสัญญาณที่ดีต่อการขยายพันธุ์สัตว์น้ำที่ใกล้จะสูญพันธุ์

แคนคูนเป็นเมืองชายฝั่งบนทะเลแคริบเบียน ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังที่สุดของประเทศเม็กซิโก แต่ในวันนี้ไม่ใช่จำนวนนักท่องเที่ยวที่เราสนใจ เพราะในช่วงเดือนนี้ทะเลในเมืองแคนคูนเต็มไปด้วยฉลามวาฬหลายร้อยตัวที่มารวมฝูงกัน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่า การรวมฝูงนี้เป็นสัญญาณที่ดีของจำนวนฉลามวาฬที่เพิ่มขึ้น


ฉลามวาฬ สัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในสายพันธุ์สัตว์น้ำทั้งหมด อยู่ในรายชื่อสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธ์ ขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ  ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงกันยายน จะมีฉลามวาฬมารวมฝูงกันที่ชายฝั่งอิสรา มูเจเรส (Isla Mujeres) ของเม็กซิโก และในตอนนี้ก็มีผู้สังเกตุเห็นฉลามวาฬแล้วประมาณ 250 ตัว แม้สถิตินี้จะต่ำกว่าที่เคยบันทึกไว้เมื่อ 2 ปีก่อน แต่นักวิทยาศาสตร์ก็มองว่ามันเป็นสัญญาณที่ดีของการขยายพันธุ์สัตว์น้ำ  


ฟาราเอล เดอ ลา ปาร์รา (Rafael de la Parra) นักวิจัยพันธุ์สัตว์น้ำ กล่าวว่าฉลามวาฬที่มาร่วมฝูงกันมีทั้งเพศผู้และเพศเมีย มีความหลากหลายในช่วงอายุ ด้วยจำนวนฉลามวาฬมากขนาดนี้จึงอาจเป็นโอกาสเหมาะแก่การขยายพันธุ์ฉลามวาฬ
นอกจากนี้การใช้เทคโนโลยีภาพถ่ายจากดาวเทียม ก็ทำให้นักวิจัยทราบว่าการอพยพของฉลามวาฬไม่ได้จำกัดเส้นทางจากตอนเหนือที่เริ่มต้นจากประเทศฮอนดูรัสและมาจบที่ทางตอนใต้ของอ่าวเม็กซิโกอย่างที่คิดกัน แต่เส้นทางอพยพของฉลามวาฬจะขึ้นอยู่กับความอุดมสมบูรณ์ของอาหารใต้ท้องทะเล


ฉลามวาฬที่มารวมตัวกันที่ชายฝั่งเมืองแคนคู ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ทั้งนี้นาย John Vater หัวหน้าทัวร์บอกว่า การเดินเรือบริเวณนี้ที่มีทั้งเรือขนาดใหญ่และขนาดเล็ก อาจสร้างความเสี่ยงให้ฉลามวาฬที่อาจจะถูกเรือประมงชนได้ ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของทุกๆคนที่จะต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว 


ฉลามวาฬเป็นสัตว์น้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาสายพันธุ์ทั้งหมด มีอายุเฉลี่ยที่ 60 - 150 ปี มีความยาวช่วงตัวมากกว่า 14 เมตร และมีน้ำหนักตัวกว่า 15 ตัน สัตว์น้ำขนาดยักษ์สายพันธุ์นี้ไม่ทำอันตรายใดๆกับมนุษย์  โดยในเดือนกรกฏาคมของทุกๆปี เมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโก จะจัดเทศกาลฉลามวาฬ รณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันอนุรักษ์สัตว์น้ำขนาดยักษ์นี้ให้คงอยู่ตามธรรมชาติต่อไป

Produced by VoiceTV