วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

หนุ่มอังกฤษ เสียชีวิต เหตุนั่งเล่นเกมนาน !!

หนุ่มอังกฤษเสียชีวิต เนื่องจากอาการลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือด เนื่องจากนั่งเล่นเกมท่าเดิมนานกว่า 12 ชม. ทุกวัน

 

นายคริส สตานิฟอร์ธ วัย 20 ปีอาศัยอยู่กับครอบครัวที่เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ เสียชีวิตด้วยอาการ ดีพ เวน ธรอมโบซิซ (Deep vein thrombosis : DVT) หรืออาการก้อนเลือดอุดตันหลอดเลือดในปอด โดยก่อนเสียชีวิตเขากำลังคุยกับเพื่อนในห้องที่บ้านของเขา ว่าเขาเคยตกใจตื่นขึ้นมากลางดึกและรู้สึกถึงความผิดปกติที่บริเวณหน้าอก และหัวใจเต้นช้าผิดปกติ แต่ไม่นานก็กลับเป็นปกติ เขาจึงนอนต่อ หลังจากเล่าจบเขาก็ทำหมากฝรั่งตก และขณะที่เขาก้มไปเก็บ เขาก็เกิดอาการชักกระตุก เพื่อนของเขาจึงรีบโทรเรียกรถพยาบาล แต่หน่วยกู้ชีพฉุกเฉินก็ไม่อาจช่วยชีวิตเขาได้

 

เจ้าหน้าที่ชันสูตรยืนยันว่า นายคริส เสียชีวิตจากอาการ DVT จริง และเนื่องจากนายคริสไม่เคยมีประวัติว่ามีโรคประจำตัวหรือ การแพ้ยามาก่อน เจ้าหน้าที่จึงสันนิษฐานว่าสาเหตุอาจมาจากการที่นายคริส ชอบนั่งเล่นเกมในท่าเดิมเป็นเวลานาน โดยพ่อของนายคริส ยอมรับว่า ลูกชายชอบนั่งอยู่หน้าจอโทรทัศน์และเล่นเกม 'Xbox' ติดต่อกันเป็นเวลานานมาก ซึ่งบางครั้งก็นานกว่า 12 ชั่วโมง โดยไม่ลุกไปไหนเลย

 

ทั้งนี้พฤติกรรมดังกล่าวอาจส่งผลให้เกร็ดเลือดที่ลำเลียงไปตามเส้นเลือดไม่สามารถไหลเวียนได้ตามปกติเนื่องจากการกดทับ ทำให้เกร็ดเลือดเกาะรวมตัวกันกลายเป็นก้อนเลือดที่มีขนาดใหญ่หรือที่เรียกว่าการคั่ง และทำให้เกิดการอุดตันของเส้นเลือดได้ แต่ในกรณีของนายคริส ก้อนเลือดได้เคลื่อนตัวตามการไหลเวียนของเลือดขึ้นมาที่ปอดจนเกิดอาการ DVT ขึ้น

         

Source : News Center / thairath / AFP (Image)