วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กพร.ทุ่มงบ 5 ล้าน ตั้งศูนย์ออนไลน์ทดสอบภาษาต่างประเทศ

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ทุ่มงบ  5 ล้าน ตั้งศูนย์ออนไลน์ทดสอบภาษาต่างประเทศ ให้แก่แรงงานไทย เตรียมเปิดตัวศูนย์ในวันที่ 23 ก.ย.นี้

 

นายพานิช จิตร์แจ้ง รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.)  กระทรวงแรงงาน   เปิดเผยว่า  กพร. มีนโยบายพัฒนาทักษะด้านภาษาให้แก่แรงงานไทยที่จะไปทำงานต่างประเทศ เพื่อเตรียมการรองรับประชาคมอาเซียนในปี 2558   เนื่องจากแรงงานไทยส่วนใหญ่มีทักษะฝีมือดี  แต่ไม่มีทักษะภาษาต่างประเทศ  จึงได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 5 ล้านบาท จัดตั้งศูนย์ออนไลน์ทดสอบภาษาเพื่อการทำงานขึ้น ในการทำหน้าที่ทดสอบและประเมินทักษะด้านภาษาต่างประเทศให้แก่แรงงานไทยที่จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ 

 

ทั้งนี้ กพร.ได้เชิญ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานไปเป็นประธานในพิธีเปิดตัวศูนย์อย่างเป็นทางการในวันที่ 23 กันยายนนี้ โดยในวันนั้น จะมีการนำร่องทดสอบทักษะภาษาอังกฤษของผู้ควบคุมงานสาขาช่างก่อสร้างในต่างประเทศ  20 คน โดยเป็นการทดสอบเพื่อประเมินทักษะด้านภาษาอังกฤษเท่านั้น  ไม่ได้นำมาเป็นเงื่อนไขต้องผ่านการทดสอบก่อน   จึงจะอนุญาตให้เดินทางไปทำงานต่างประเทศได้ หากไม่ผ่านการทดสอบ จะอบรมเพิ่มเติม เพื่อให้ผ่านการทดสอบ   และจะขยายผลการทดสอบทักษะภาษาผ่านระบบออนไลน์ไปยังสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคและศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดภายในสิ้นปีนี้

 

รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  กล่าวอีกว่า ตั้งเป้าภายใน 2  ปีข้างหน้า ศูนย์นี้จะทำหน้าที่ทั้งการทดสอบ พัฒนาและรับรองทักษะภาษาต่างประเทศให้แก่แรงงานไทยที่จะเดินทางไปทำงานประเทศต่างๆ เช่น  ไต้หวัน  เกาหลี  ญี่ปุ่น โดย กพร.จะร่วมกับกรมการจัดหางาน (กกจ.) จัดทำหลักเกณฑ์การให้การรับรองทักษะด้านภาษาต่างประเทศให้แก่แรงงานไทยที่จะไปทำงานต่างประเทศ โดยกำหนดมาตรฐานทักษะภาษาให้เหมาะสมกับตำแหน่งงาน  ระดับงานและสาขาอาชีพ

 

Source:PRD/dsd.go.th(image)