วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

สื่อกัมพูชาเผยไทยถอนกำลังจากเขาพระวิหาร

สื่อกัมพูชาเผยไทยถอนกำลังจากเขาพระวิหาร

เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ เปิดเผยว่า สังเกตุเห็นทหารฝ่ายไทยได้เคลื่อนไหวออกจากเขาพระวิหารมุ่งหน้าเข้าตัวเมือง


เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ เปิดเผยว่าข้อมูลของแหล่งข่าวบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ว่าได้สังเกตุเห็นทหารฝ่ายไทยได้เคลื่อนไหวโดยพบว่ามี รถจีเอ็มซี บรรทุกทหารและพ่วงสัมภาระเดินทางลงจากเขาพระวิหาร มุ่งหน้าเข้าตัวเมือง ทยอยเคลื่อนย้ายคราวละ 1-2 คัน รวมเกือบ 20 คัน แต่ละคันสามารถลำเลียงทหารประมาณ 30 คน

 

โดยแหล่งข่าวตั้งข้อสังเกตว่า ปกติฝ่ายทหารมักใช้รถจีเอ็มซี ลำเลียงทหารและสัมภาระเฉพาะในเวลากลางวัน แต่การลำเลียงทหารลงจากเขาพระวิหารครั้งนี้ ทำในเวลากลางคืน ดูผิดปกติและคล้ายกับกรณีที่มีการถอนทหาร พร้อมรถถังใหญ่และยุทโธปกรณ์ เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการถอนอัตรากำลังรบที่ส่งเข้าประจำพื้นที่ ระหว่างการปะทะกับกัมพูชาในพื้นที่ปราสาทพระวิหาร เมื่อต้นเดือน กุมภาพันธ์


ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าการถอนทหารในครั้งนี้เป็นการเดินหน้าตามมาตรการชั่วคราวของศาลโลก ที่กำหนดเขตปลอดทหาร ประกอบกับ สถานการณ์ชายแดนที่เปลี่ยนไป ไม่มีการเผชิญหน้าของ 2 ฝ่าย หลัง ประเทศไทย มีรัฐบาลใหม่ ภายใต้การนำของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

 

นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ อาจทำให้มีความจำเป็นที่ฝ่ายทหาร ต้องโยกย้ายกำลังเพื่อไปสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป


Source : News Center / thannews / AFP (Image)