วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

ทดลองติดกล้องในจ่าเฉย เพื่อประเมินผลการทำงาน

ทดลองติดกล้องในจ่าเฉย เพื่อประเมินผลการทำงาน

กองบัญชการตำรวจนครบาล  เดินหน้าทดลองติดตั้งกล้องวงจรปิดในตัวหุ่นจ่าเฉย ตรวจจับผู้กระทำผิด

 

พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) รับผิดชอบงานด้านการจราจร กล่าวถึงการเข้มงวดกวดขันวินัยจราจรผู้ขับขี่ในพื้นที่ กทม.ว่า กองบัญชการตำรวจนครบาล ได้รับความร่วมมือจากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ดำเนินการทดลองโครงการทดลองติดตั้งกล้องวงจรปิดในตัวหุ่นจ่าเฉย ช่วยในการตรวจจับผู้กระทำผิดกฎหมายจราจร เนื่องจากตัวหุ่นสามารถยกเคลื่อนย้ายไปตั้งในหลายจุดได้อย่างสะดวกไม่ยุ่งยากในการรื้อถอนเหมือนกล้องวงจรปิดทั่วไปและสะดวกในการยกไปตั้งตามจุดต่างๆที่มักมีผู้ฝ่าฝืนกระทำผิด

 

รอง ผบช.น. กล่าวต่อว่า ในวันนี้(29 ก.ย. 54)เนคเทคจะทดลองติดกล้องวงจรปิดหุ่นตัวแรกก่อนเมื่อแล้วเสร็จก็จะยกไปตั้งในจุดที่มีการกระทำความผิดมากที่สุดเพื่อเก็บข้อมูลและประเมินผลการทำงาน โดยจะใช้หลักการปฏิบัติเช่นเดียวกับการตรวจจับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงและความเร็ว สำหรับข้อมูลของผู้กระทำผิดที่กล้องวงจรปิดสามารถเก็บบันทึกได้นั้น ทางเจ้าหน้าที่จะนำมาตรวจสอบความถูกต้องพร้อมกับส่งหมายเรียกให้ผู้กระทำผิดมาชำระค่าปรับเช่นเดียวกัน หากการทดลองได้ผลดีอาจจะขยายโครงการติดตั้งเพิ่มเติม

 

นอกจากนี้ พล.ต.ต.ภาณุ ยังกล่าวอีกว่า ในต่างประเทศมักนิยมติดตั้งกล้องวงจรปิด โดยซ่อนไว้ตามจุดต่างๆ พร้อมกับติดป้ายหรือรูปกล้องให้เห็นชัดเจน ข้อเท็จจริงจะมีกล้องจริงหรือไม่ก็ไม่มีใครทราบ แต่เมื่อประชาชนเห็นก็มักจะเกรงกลัว เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการป้องปรามไม่ให้คนกระทำผิด สำหรับโครงการติดตั้งกล้องวงจรปิดในหุ่นจ่าเฉย ถือว่าเป็นแนวคิดที่ดีและเป็นประโยชน์ ในส่วนของงบประมาณนั้นทางเนคเทครับผิดชอบทั้งหมด ในอนาคตหากมีการขยายโครงการมอบให้ทางเนคเทคประสานกับทางผู้ผลิตหุ่นจ่าเฉยโดยตรง ยกเว้นการนำหุ่นจ่าเฉยไปติดตั้งจะต้องได้รับความเห็นชอบจากตำรวจก่อน

 

source : nationchannel/thaitraffice(image)