วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

แพทยสภาเตรียมระดมหมอหารือเกณฑ์ค่าตอบแทน

แพทยสภาเตรียมระดมหมอหารือเกณฑ์ค่าตอบแทน

แพทยสภาเตรียมระดมหมอทั่วประเทศหารือเกณฑ์ค่าตอบแทน 14 ตุลาคม ย้ำหากจ่ายตามผลงานแพทย์ ต้องมีเกณฑ์มาตราฐาน

 

หลังจากกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) จัดสรรค่าตอบแทนแพทย์และบุคลากรสาธารณสุขปีงบประมาณ 2554 งวดแรก 1,717 ล้านบาท จากทั้งหมด 4,200 ล้านบาท โดยเป็นเงินจากงบประมาณกลางปี 2554 จำนวน 1,600 ล้านบาท และเงินเหลือจากการจัดซื้อจัดจ้างภายใน สธ. อีกจำนวน 117 ล้านบาท ซึ่งเงินก้อนดังกล่าวจะแบ่งให้กับโรงพยาบาลชุมชน(รพช.) และโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป(รพศ.รพท)  ในอัตรา 2 ต่อ 1 และจะจ่ายย้อนหลังตั้งแต่เดือนตุลาคม 2553 ขณะที่เงินงวดที่ 2 ราว 2,500 ล้านบาท ต้องรอการจัดสรรจากงบประมาณกลางปี 2555 กระทั่งแพทย์ชนบทออกมาปฏิเสธและเสนอโมเดลของบฯค่าตอบแทนผ่านเงินเหมาจ่ายรายหัวแทนนั้น

 

เมื่อวันที่ 29 กันยายน นพ.สัมพันธ์ คมฤทธิ์ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า ที่ผ่านมาการจัดสรรงบประมาณค่าตอบแทน จะเป็นลักษณะปีต่อปี และพิจารณาตามเกณฑ์ต่างๆ ทั้งจ่ายตามผลงาน จ่ายตามพื้นที่ทุรกันดาร แต่ปัญหาอยู่ที่การจ่ายตามผลงานของแพทย์ ตรงนี้ต้องมีเกณฑ์มาตรฐาน เนื่องจากแพทย์แต่ละสาขา ย่อมทำงานแตกต่างกัน สิ่งสำคัญต้องมีเกณฑ์มาตรฐานเดียวกันทั้งหมด ไม่เช่นนั้นจะเกิดความลักลั่น จากปัญหาดังกล่าว แพทยสภา จึงได้รับการร้องขอจากแพทย์ในการเป็นตัวกลางระดมแพทย์ทั่วประเทศ มาหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ ที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อร่วมกันหาแนวทางพิจารณาเกณฑ์การจ่ายค่าตอบแทน

 

ส่วนโมเดลการจ่ายค่าตอบแทนของแพทย์ชนบทนั้น นพ.สัมพันธ์กล่าวว่า ไม่เห็นด้วย หากจะนำเงินเหมาจ่ายรายหัวมาแบ่งจ่ายเป็นเงินค่าตอบแทน เพราะเป็นเงินคนละส่วนกัน ซึ่งในวันที่ 14 ตุลาคมนี้จะมีการประชุมเพื่อร่วมกันหาทางออกให้ชัดเจน

 

source : matichon/moph(image)