วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

พบลูกวาฬหลังค่อมสีขาวล้วนหายากในออสเตรเลีย

พบลูกวาฬหลังค่อมสีขาวล้วนหายากในออสเตรเลีย

ชาวบ้านพบลูกวาฬหลังค่อมสีขาว ซึ่งเป็นสัตว์ที่หาดูได้ยากอย่างยิ่ง ถูกพบในบริเวณใกล้กับแนวปะการังเกรตแบร์ริเออร์รีฟ ของออสเตรเลีย

 

ลูกวาฬ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีอายุเพียงไม่กี่สัปดาห์ ตัวนี้ถูกพบที่อ่าวซิด บริเวณแนวปะการังอันโด่งดังของเกาะวิตซันเดย์ โดยเวน ฟิววิงส์ คนในพื้นที่ ซึ่งอยู่กับครอบครัวของเขาเมื่อสังเกตุเห็นวาฬฝูงหนึ่ง เมื่อวันเสาร์ (24 ก.ย.) ที่ผ่านมา

 

"พวกเรากำลังลอยอยู่ในทะเลเมื่อผมสังเกตเห็นวาฬตัวเล็กในฝูงเป็นสีขาว ผมแทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง ผมจึงรีบคว้ากล้องของผมขึ้นมา" ฟิววิงส์เผย โดยเล่าต่อว่า จากนั้นวาฬน้อยสีขาวก็ว่ายตรงมาที่เรือของเขา เหมือนว่ามันต้องการจะตรวจสอบ

 

"ผมรู้สึกแปลกใจมากที่เห็นสัตว์ตัวนี้ มันทำให้ผมรู้ถึงความน่าประหลาดใจของเกรตแบร์ริเออร์รีฟอย่างแท้จริง ผมรู้สึกโชคดีมากที่ได้เป็นผู้พบเห็น มันเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต" เขากล่าว

 

ด้านมาร์ค รีด เจ้าหน้าที่แนวปะการังชี้ว่า วาฬสีขาวนั้นเป็นสัตว์หายากมากๆ โดยเชื่อว่ามีเพียง 10-15 ตัวในจำนวนวาฬหลังค่อมราว 10,000-15,000 ตัวที่อาศัยอยู่แถบชายฝั่งทางตะวันออกของออสเตรเลียเท่านั้น และยิ่งตัวที่มีสีขาวล้วน อย่างเจ้าตัวที่ถูกพบในวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น ยิ่งหายากมากขึ้นไปอีก

 

รีดระบุว่า พ่อแม่ของลูกวาฬตัวนี้อาจเป็นวาฬหลังค่อมสีดำ ที่มียีนด้อยเป็นสีขาวด้วยกันทั้งคู่ แต่ตัวใดตัวหนึ่งอาจเป็นวาฬสีขาวก็ได้ ทำให้เกิดการคาดเดาว่าวาฬน้อยนี้อาจเป็นลูกของเจ้ามิกาลู วาฬหลังค่อมสีขาวล้วนซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกนับตั้งแต่มีการพบเห็นครั้งแรกในปี 1991 ด้วย

 

Source : news center/AFP