ธนชาต สวมป้ายแทน นครหลวงไทย 1ต.ค.นี้
ธนาคารนครหลวงไทย ปลดป้ายเปลี่ยนเป็น ธนาชาต แล้ว พร้อมโยกข้อมูลลูกค้ากว่า 4 ล้านรายเข้าธนชาตเรียบร้อย
นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต เผยในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ธนาคารนครหลวงไทยจะเปลี่ยนป้ายเป็นชื่อธนาคารธนชาตทุกสาขาทั่วประเทศอย่างเป็นทางการ และมีความพร้อมในการให้บริการทางการเงินให้แก่ลูกค้านครหลวงไทยและธนชาต หลังจากที่ตลอดช่วงเวลากว่า 1 ปีได้ควบรวมกิจการและปรับระบบซอฟต์แวร์การทำธุรกรรมทางการเงินต่าง ๆ ของลูกค้าให้เป็นระบบเดียวกัน เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าของทั้ง 2 ธนาคารได้ และซึ่งที่ผ่านมาได้ทดสอบระบบโปรแกรมใหม่ของทั้ง 2 ธนาคารเหมือนให้บริการจริงทุกด้านมา 3-4 รอบแล้วไม่มีปัญหา
"เรามีการทดสอบทั้งด้านคอร์แบงกิ้ง มีให้สาขาลองส่งรายการต่าง ๆ ที่ทำเข้ามาที่สำนักงานใหญ่ ด้านแบ็กออฟฟิศที่ทำรายการต่าง ๆ และทำรายงานเหมือนส่ง ธปท.ทุกอย่าง ก็ทำออกได้ถูกต้องหมด และวันที่ 30 ก.ย. จะทดสอบระบบเอาจริงอีกรอบ ตอนนี้ซอฟต์แวร์อยู่ในระบบแบงก์ธนชาตหมดแล้ว เหลือรอเอาข้อมูลลูกค้านครหลวงไทยเข้าธนชาตวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งก็กลัวแม้จะซ้อมและอบรมพนักงานมาแล้วอาจไม่เพียงพอ แต่จะมีบัดดี้บรันช์ คือ เจ้าหน้าที่สำนักงานใหญ่ประกบแต่ละสาขา หากพนักงานทำไม่ถูก จะดูแลประมาณ 2 อาทิตย์ หรือระยะหนึ่งก็ถอนตัว"
นายสมเจตน์กล่าวว่า ด้านลูกค้าธนาคารนครหลวงไทย ยังสามารถใช้สมุดบัญชีเงินฝากต่าง ๆ และบัตรเอทีเอ็มได้เหมือนเดิม เมื่อมีเวลาก็มาขอเปลี่ยนสมุดเป็นชื่อธนาคารธนชาต ด้านลูกค้าสินเชื่อที่มีวงเงินต่าง ๆ คงค้างหรือสัญญาเงินกู้ยืม เช่น โอ/ดี ที่ยังไม่เบิก ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมตามปกติ
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ 3-4 วันที่จะเปิดเป็นทางการ ธนาคารเริ่มใช้ระบบ งานใหม่อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถือเป็นงานใหญ่มากในการย้ายข้อมูลลูกค้าทั้งหมดกว่า 4 ล้านรายขึ้นมาอยู่ภายใต้ระบบเดียวกัน รวมถึงได้ปรับเปลี่ยนระบบซอฟต์แวร์ใหม่กว่า 70 ระบบ ซึ่งคนทำงานก็ร่วมทดสอบต่อเนื่องตลอด 24 ช.ม. เนื่องจากงานบางส่วนต้องดำเนินการตอนกลางคืน ซึ่งมีปริมาณธุรกรรมค่อนข้างน้อย หรือการปรับเปลี่ยนในสาขาก็จะไม่เป็นการรบกวนลูกค้า ซึ่งจะอาศัยวิธีสลับเวรกันเข้ามาทำงานและควบคุมการทำงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้งานต่อเนื่องตลอด 24 ช.ม.ดังกล่าว
จุดเด่นของการควบรวมธุรกิจครั้งนี้จะแตกต่างจากกรณีอื่น ๆ ปกติแล้วจะใช้ระบบของบริษัทใดบริษัทหนึ่งเป็นแกนแล้วปรับอีกระบบหนึ่งเข้ามาหา แต่ธนชาตมิได้ยึดระบบใดระบบหนึ่งเป็นแกน แต่ใช้วิธีเลือกสิ่งที่ดีที่สุดขึ้นมาใช้งาน เช่น อินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง เอทีเอ็ม ระบบสินเชื่อจะใช้ระบบของธนาคารนครหลวงไทย ขณะที่เงินฝากและระบบฐานข้อมูลลูกค้าจะใช้ระบบของธนชาต เป็นต้น การควบรวมระบบงานจึงกินเวลาพอสมควร รวมถึงต้องตั้งทีมงานเฉพาะกิจรับผิดชอบในด้านต่าง ๆ ถึง 30 ทีม
Source : matichon / VoiceTV (File Image) |