น้ำเริ่มระบายมากขึ้นหลังตัดคัน คลอง 9 รังสิต
การตัดคันคลองรังสิตประยูรศักดิ์ระหว่างคลอง 9 และ คลอง 10 จะสามารถลดปริมาณน้ำบริเวณประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ได้ และจะทำให้การควบคุมการระบายน้ำออกจากสู่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานครดีขึ้น
นายอุเทน ชาติภิญโญ ประธานคณะกรรมการผันน้ำลงสู่ทะเล ลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณน้ำบริเวณถนนเลียบคลองรังสิตนครนายก หลังจากมีการตัดคันเลียบคลองระหว่างคลองรังสิต 9 และคลองรังสิต 10 เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำออกจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ให้ไหลลงสู่คลองหกวาให้เร็วขึ้น อย่างไรก็ตามแนวทางการผันน้ำลงสู่ทะเลทางตะวันออก จำเป็นต้องมีการระดมเครื่องสูบน้ำจำนวนมาก เพื่อสูบน้ำลงสู่ทะเลให้มากขึ้น โดย 3 จุดที่ต้องมีการเสริมเครื่องสูบน้ำอย่างเร่งด่วน ได้แก่ ประตูระบายน้ำบางชัน ประตูระบายน้ำคลองหกวา และประตูระบายน้ำมีนบุรี ซึ่งเฉพาะพื้นที่เขตหนองจอก คลองหกวาและคลองรังสิต จะต้องใช้เครื่องระบายน้ำ 28 - 32 ตัว ขณะที่ประตูที่เป็นอุปสรรคในการระบายน้ำมากที่สุด คือประตูระบายน้ำบางชัน เนื่องจากเป็นประตูระบายน้ำขนาดเล็กและขวางทางน้ำ
ด้านนายวีระ วงศ์แสงนาค ประธานคณะทำงานจัดการระบายน้ำในพื้นที่สาธารณภัยร้ายแรง เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้ไปจนถึงวันที่ 6 พฤศจิกายน หากคันกั้นน้ำ หรืออาคารชลประทานใดๆ ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ไม่เสียหายเพิ่มอีก สถานการณ์น้ำจะเริ่มคลี่คลาย เพราะจะเหลือเฉพาะน้ำเหนือในแม่น้ำเจ้าพระยา และน้ำทุ่งเท่านั้น ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นถือได้ว่ากรุงเทพมหานครจะเข้าสู่ระยะปลอดภัย และมั่นใจว่าจะไม่มีการสูญเสียอีก ทั้งสนามบินสุวรรณภูมิและนิคมอุตสาหกรรมที่อยู่ทางด้านฝั่งตะวันออก เช่น นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง เพราะขณะนี้ด้านตะวันออกของกรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์น้ำได้แล้ว ส่วนแผนการเจาะถนนเลียบคลองระหว่างคลองรังสิต 9 และคลองรังสิต 10 เป็นการเปิดปากคลอง จะเป็นตัวช่วยเร่งระบายน้ำออกจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ให้ไหลลงสู่คลองหกวาให้เร็วขึ้นลดความเสี่ยงประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์
Produced by VoiceTV |