วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ไอ้ เว่ยเว่ยเตรียมเปิดนิทรรศการที่ไต้หวัน

ไอ้ เว่ยเว่ยเตรียมเปิดนิทรรศการที่ไต้หวัน

ไอ้ เว่ยเว่ย ศิลปินจีน อดีตนักโทษคดีวิพากษ์วิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์จีน เปิดนิทรรศการศิลปะในกรุงไทเป ไต้หวัน นับเป็นครั้งแรกที่เขาสามารถเปิดนิทรรศการในประเทศจีน

 

นายไอ้ เว่ยเว่ย ศิลปินชาวจีน ซึ่งเพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากทางการจีน หลังถูกคุมขังเป็นเวลา 3 เดือน จัดนิทรรศการศิลปะภายใต้ชื่อ "ความว่างเปล่า" หรือ "Absent" ที่พิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์กรุงไทเป ไต้หวัน ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่าน จนถึงวันที่ 29 มกราคม ปีหน้า นับเป็นครั้งแรกของนายไอ้ เว่ยเว่ย ที่ได้จัดแสดงงานศิลปะของตัวเอง ในประเทศที่พูดภาษาจีน

 

นิทรรศการความว่างเปล่านี้ ได้รวบรวมผลงานของนายไอ้ เว่ยเว่ย ตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1980 จนถึงผลงานชิ้นล่าสุดไว้ ไม่ว่าจะเป็นผลงานชุด "โยนกาน้ำสมัยราชวงศ์ฮั่น" ที่เป็นชุดภาพถ่ายสามภาพติดต่อกันเพื่อแสดงอารมณ์แบบสุดโต่ง // ไม้แกะสลักเป็นรูปแผนที่ประเทศจีน // หินอ่อนแกะสลักรูปกล้องวงจรปิด ที่แสดงถึงการปิดกั้นข้อมูลข่าวสาร // ผลงานชุด "องุ่น" ซึ่งเป็นการเอาเก้าอี้ไม้ในสมัยราชวงศ์ชิง 32 ตัวมาขึงรวมกัน // และ "จักรยานอมตะ" ผลงานชิ้นล่าสุดที่นำเอาเฟืองจักรยาน 1,200 อันมาร้อยรวมกันเป็นงานศิลปะที่มีความสูงถึง 2.6 เมตร

 

นายไอ้ เว่ยเว่ย เจ้าของนิทรรศการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เขารู้สึกดีใจมากที่ได้เปิดนิทรรศการที่ไต้หวัน เพราะเขาเป็นคนจีน และเขาก็ต้องการเผยแพร่ผลงานในประเทศที่มีคนจีนอาศัย เพราะคงเป็นไปไม่ได้ที่จะจัดแสดงนิทรรศการของเขาในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นบ้านของเขา

 

นับตั้งแต่วันแรกที่มีการเปิดนิทรรศการ ก็ปรากฏว่ามีประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจ บางคนเดินทางมาจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อมาชมนิทรรศการของนายไอ้ เว่ยเว่ยโดยเฉพาะ เนื่องจากเขาตระหนักดีว่า ที่นี่เป็นเพียงที่เดียวที่เขาจะสามารถชมผลงานของนายไอ้ เว่ยเว่ยได้

 

นายไอ้ เว่ยเว่ยถูกจับกุมตัวที่สนามบินกรุงปักกิ่งในช่วงต้นปีนี้ ขณะที่กำลังเดินทางมาไต้หวันเพื่อจัดนิทรรศการดังกล่าว  หลายฝ่ายเชื่อว่านายไอ้ เว่ยเว่ยตกเป็นเป้าของรัฐบาล เพราะเขามักวิพากษ์วิจารณ์การปิดกั้นข้อมูลข่าวสารของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

 

ศิลปินไอ้ เว่ยเว่ย ได้รับการปล่อยตัวในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลังถูกคุมขังเป็นเวลาสามเดือน เขาได้ติดต่อกับฝ่ายผู้จัดงานในไต้หวัน เพื่อให้การจัดแสดงนิทรรศการครั้งนี้สำเร็จลุล่วง อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้รับอนุญาตจากทางการจีน ให้เดินทางมาร่วมงานนิทรรศการของตัวเองที่ไต้หวัน แต่ครอบครัวของเขาจะเดินทางมาร่วมงานแทน

 

Produced by VoiceTV