วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554

อิสราเอล-ปาเลสไตน์เปิดฉากโจมตีอีกรอบ

อิสราเอล-ปาเลสไตน์เปิดฉากโจมตีอีกรอบ

กองทัพอิสราเอลโจมตีค่ายฝึกทหารฝั่งปาเลสไตน์ เป็นเหตุให้มีการยิงจรวดตอบโต้ หลังการเจรจาแลกเปลี่ยนตัวนักโทษเป็นไปอย่างเรียบร้อยเมื่อสัปดาห์ก่อน

 

ค่ายฝึกทหารของกลุ่มอิสลามิญิฮัดในเมืองราฟาห์ ซึ่งตั้งอยู่ในฉนวนกาซา ของปาเลสไตน์ ได้ถูกกองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศ ซึ่งเป็นเหตุให้ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของปาเลสไตน์เสียชีวิตไป 5 นาย และมีทหารได้รับบาดเจ็บอีก 2 นาย โดยนายมามูด อัล-ซาฮาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสอ้างว่าทางฝ่ายปาเลสไตน์มีสิทธิ์ที่จะตอบโต้กลับ เนื่องจากอิสราเอลโจมตีฝ่ายปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาก่อน

 

ส่วนผู้นำกลุ่มอิสลามิญิฮัดประกาศจะแก้แค้นอย่างรุนแรง พร้อมปฏิเสธการเจรจาหยุดยิง และการล้างแค้นจะต้องรุนแรงกว่าที่เคยเป็นมีมา โดยได้เปิดเผยภาพวิดีโอขณะระดมยิงจรวดกว่า 20 ลูกเข้าโจมตีเมืองอาชดอด ทางตอนใต้ของอิสราเอล แต่จรวดไม่ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด มีเพียงแค่พลเรือนอิสราเอลได้รับบาดเจ็บ 3 คน และสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนในเมืองอาชดอดเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม การโจมตีอิสราเอลครั้งนี้ มีกลุ่มทางการเมืองในปาเลสไตน์กลุ่มอื่น นอกเหนือจากกลุ่มอิสลามิญิฮัด โดยกลุ่มแนวร่วมประชาชนปลดปล่อยปาเลสไตน์ หรือ PFLP และกองทหารพลีชีพอัล-อักซา ต่างอ้างความรับผิดชอบในการโจมตี แต่ไม่ได้อ้างว่าเป็นการกระทำร่วมกันแต่อย่างใด

 

ต่อมา กองทัพอิสราเอลในกรุงเยรูซาเล็มได้อ้างว่า ปฏิบัติการของอิสราเอลที่โจมตีกลุ่มอิสลามิญิฮัดทางอากาศถือเป็นการโจมตีกลุ่มก่อการร้ายที่กำลังซ่องสุมอาวุธและจรวดพิสัยไกลสำหรับโจมตีอิสราเอล

 

เหตุการณ์โจมตีระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่มีการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ ในวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีอียิปต์เป็นตัวกลางในการเจรจาและใช้ความพยายามอย่างมากในการช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย โดยอิสราเอลยอมแลกตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์กว่า 1,027 คน กับนายกิลาด ชาลิต ทหารอิสราเอลที่ถูกฝ่ายปาเลสไตน์ลักพาตัวไปตั้งแต่ปี 2549

 

Produced by VoiceTV