วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554

แควนตัสหยุดบินทั่วโลกหลังพนง.ประท้วงหยุดงาน

แควนตัสหยุดบินทั่วโลกหลังพนง.ประท้วงหยุดงาน

สายการบินแควนตัสประกาศหยุดให้บริการเที่ยวบินทั่วโลก หลังสหภาพแรงงานประท้วงไม่พอใจค่าจ้างและสวัสดิการพนักงาน โดยจะไม่นำเครื่องขึ้นบินหากยังตกลงกับสหภาพแรงงานไม่ได้

 

นายอลัน จอยส์ ประธานบริหารสายการบินแควนตัสของออสเตรเลีย เปิดแถลงข่าว ที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เรื่องประกาศหยุดให้บริการเที่ยวบินของสายการบินแควนตัสทั่วโลก ทั้งเที่ยวบินภายในประเทศและระหว่างประเทศ หลังพนักงานประท้วงหยุดงานพร้อมกัน เนื่องจากไม่พอใจเรื่องค่าจ้างและสวัสดิการพนักงาน และยืนยันว่าบริษัทจะไม่ยอมเปิดให้บริการ จนกว่าจะบรรลุข้อตกลงกับสหภาพแรงงานได้

 

สายการบินแควนตัสได้เริ่มหยุดให้บริการขึ้นบินทั่วโลกไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ ในเวลา 14 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่นหรือเวลา 10 นาฬิกา ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งประเมินว่าการหยุดขึ้นบินนี้จะทำให้บริษัทสูญเสียรายได้จำนวน 21 ล้าน 4 แสนดอลลาห์สหรัฐฯ หรือประมาณ 653 ล้านบาทต่อวัน และในคืนวันจันทร์นี้บริษัทจะสั่งให้พนักงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประท้วงหยุดงานทั้งหมดซึ่งรวมขึ้น นักบิน พนักงานขนส่งกระเป๋า พนักงานฝ่ายจัดซื้ออาหาร ยุติการทำงานโดยเด็ดขาด โดยบริษัทจะงดจ่ายเงินเดินให้กับพนักงานเหล่านั้น

 

ทั้งนี้สหภาพแรงงานเริ่มทำการประท้วงมาตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา อัตราการจองเที่ยวบินในประเทศออสเตรเลียลดลงไปร้อยละ 20 เพราะประชาชนไม่มั่นใจ ว่าสายการบินจะให้บริการได้ตามปกติ

 

หลายสัปดาห์ก่อนหน้า สายการบินแควนตัสต้องปรับลดเที่ยวบิน เนื่องจากมีการประท้วงหยุดงานเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สายการบินสูญเสียรายได้ไปประมาณ 16 ล้านดอลลาห์สหรัฐฯต่อสัปดาห์ หรือประมาณ 480 ล้านบาท ผู้โดยสายกว่า 7 หมื่นคนได้รับผลกระทบ

 

ด้านนางจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ระบุว่าการหยุดขึ้นบินของสายการบินแควนตัสนี้ จะกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของออสเตรเลีย ซึ่งรัฐบาลจะหาแนวทางแก้ไข เพื่อยุติปัญหาดังกล่าวให้ได้โดยเร็ว // การยุติการให้บริการของสายการบิน สร้างความอับอายให้กับรัฐบาลออสเตรเลีย เพราะเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำในเครือจักรภพอังกฤษ ที่เมืองเพิร์ธ ซึ่งผู้นำส่วนใหญ่จองตั๋วของแควสตัน ใช้เดินทางกลับประเทศ    

 

Produced by VoiceTV