วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ศปภ.ไม่ประกาศวันหยุดเพิ่มเติมช่วงน้ำท่วม กทม.

ศปภ.ไม่ประกาศวันหยุดเพิ่มเติมช่วงน้ำท่วม กทม.

ศปภ.เรียกประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงคมนาคม ก่อนจะได้ข้อสรุปว่า จะไม่ประกาศวันหยุดเพิ่มเติม

 

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมร่วมกันระหว่างรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาอุทกภัยในวันนี้ว่า ที่ประชุมไม่ได้ประกาศให้มีวันหยุดราชการเพิ่มเติม แม้ว่าจะมีน้ำขยายวงกว้างมากขึ้น เพียงแต่ขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบหยุดงานได้ตามความเหมาะสม

 

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในภาพรวมไม่ได้รุนแรงอย่างที่คิด แต่ยังต้องจับตาดูในวันพรุ่งนี้อีก 1 วัน เพราะเป็นวันที่น้ำทะเลหนุนสูงวันสุดท้าย โดยจะประกาศให้พื้นที่แนวคันคลองต่างๆเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้มีการพังทลาย

 

ด้านนายพิชัย นริพทะพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้หยิบยก โครงการนิวไทยแลนด์ เพื่อฟื้นฟูประเทศหลังน้ำลดเข้าหารือในที่ประชุมด้วย โดยนำข้อมูลจากหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศมาพิจารณา ซึ่งเงินที่ใช้ จะมาจากเงินทุนสำรองของไทยและเงินจากต่างประเทศ ทั้งนี้ เฉพาะการฟื้นฟูนิคมอุตสาหกรรม ในระยะสั้นอาจใช้งบประมาณ 1 แสนล้านบาท ส่วนระยะยาวใช้งบ 6-8 แสนล้านบาท

 

สำหรับกระทรวงพลังงาน จะรับผิดชอบในการดึงนักเรียนอาชีวศึกษา มาช่วยตรวจสอบอุปกรณ์ เครื่องจักร และรถยนต์ที่จมน้ำ พร้อมลดราคาน้ำมันเครื่องลง 50 เปอร์เซ็นต์

 

ส่วนกรณีที่ยังมีประชาชนไม่ยอมย้ายออกจากศูนย์พักพิงชั่วคราวที่สนามบินดอนเมืองนั้น พลตำรวจเอกพงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ไปตรวจสอบแล้ว พบว่า ประชาชนยังขอพักพิงต่อ ขณะเดียวกันมีคนกลุ่มใหม่มาขอพักพิงเพิ่มเติมอีก จนขณะนี้ มีผู้พักพิงรวม 357 คน ศปภ.อนุญาตให้อยู่ต่อจนกว่าน้ำจะลด โดยจะอำนวยความสะดวกให้ ทั้งการติดตั้งเครื่องปั่นไฟ มีอาหารครบ 3 มื้อ และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยดูแล

 

Produced by VoiceTV