วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

คาด 2 สัปดาห์ กยน.ได้แผนบริหารจัดการน้ำ

คาด 2 สัปดาห์ กยน.ได้แผนบริหารจัดการน้ำ

รองนายกรัฐมนตรี เผยผลการหารือกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและภาคธุรกิจ โดยระบุว่า ญี่ปุ่นมีความมั่นใจในเรื่องการบริหารจัดการน้ำของไทยมากขึ้น เพราะไทยรับผู้เชี่ยวชาญของไจก้า เข้ามาร่วมงานด้วย 

 

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นว่า ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น และภาคธุรกิจเอกชน ซึ่งทุกฝ่ายมีความเชื่อมั่นต่อการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย  



หลังจากที่ไทยชี้แจงว่า คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการบริหารและจัดการทรัพยากรน้ำ หรือ กยน.มีมติเชิญผู้เชี่ยวชาญจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น หรือ ไจก้า เข้ามาเป็นที่ปรึกษาในการวางระบบบริหารจัดการน้ำของประเทศไทยในอนาคต



ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์หลังจากนี้  จะมีความชัดเจนเรื่องแผนงานดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นความสูงของพนังกั้นน้ำถาวรในแม่น้ำสายหลัก การวางระบบประตูระบายน้ำในคลองต่างๆ การขุดลอกคูคลองให้ทำหน้าที่ได้  ทั้งการจัดเก็บน้ำและระบายน้ำ และ แผนสร้างฟลัดเวย์ เพื่อเป็นเส้นทางระบายน้ำหากเกิดภาวะฝนตกมากกว่าปกติ



ปัจจุบันผู้เชี่ยวชาญของไจก้าและไทยก็ทำงานร่วมกันอยู่แล้ว มีทั้งแผนของไจก้าและแผนของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ที่ทำไว้เมื่อเดือนตุลาคม 2543 ซึ่งทั้ง 2 แผนมีความสอดคล้องกันถึงร้อยละ 80 คาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์จะรวมเหลือแผนเดียวและใช้เป็นแนวทางการบริหารจัดการน้ำได้

 

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เตรียมเสนอระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพ ต่อนายกิตติรัตน์ เพิ่มเติมด้วย

 

 

Produced by VoiceTV