วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ความเสียหายสินค้าโอท็อป

ความเสียหายสินค้าโอท็อป

กรมการพัฒนาชุมชน ระบุอุทกภัยในปีนี้สร้างความเสียหายให้กับผู้ประกอบการโอท็อปไม่ต่ำกว่า 242 ล้านบาท พร้อมเร่งวางแผนเยียวยา ฟื้นฟู ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

 

นายประภาศ  บุญยินดี  อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน  ระบุปัญหาอุทกภัยครั้งร้ายแรงที่เกิดขึ้นในปีนี้ได้ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการโอท็อปเป็นอย่างมาก  ซึ่งจากการสำรวจความเสียหาย  พบว่า  มีผู้ประกอบการโอท็อปได้รับความเสียหายจำนวน 1,248 กลุ่ม แยกเป็นวัตถุดิบ เสียหายเป็นจำนวนเงินกว่า 47 ล้านบาท  เครื่องมืออุปกรณ์เสียหายจำนวนกว่า 156 ล้านบาท  และสูญเสียสินค้าเป็นจำนวนกว่า 39 ล้านบาท  รวมความเสียหายทั้งหมดกว่า 240 ล้านบาท 

 


กรมการพัฒนาชุมชนได้เล็งเห็นความสำคัญที่ต้องช่วยเหลือผู้ประกอบการโอท็อปในพื้นที่ประสบอุทกภัยได้มีโอกาสฟื้นฟู  โดยในระยะสั้นได้จัดทำแผนงานและโครงการเยียวยาผู้ประกอบการโอท็อปให้สามารถดำเนินวิภีชีวิตและกิจกรรมได้ตามปกติภายหลังน้ำลด  ส่วนระยะกลางเป็นการสร้างช่องทางจำหน่าย  เพื่อเป็นการกระตุ้นการซื้อสินค้าโอท็อป  และระยะยาว ได้มีแผนจัดตั้งศูนย์แสดงและกระจายสินค้าถาวรในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ  เพื่อเชื่อมโยงสินค้าจากชุมชนสู่ตลาด  ทั้งในและต่างประเทศ
 

 

ส่วนอีกแนวคิดหนึ่งที่จะนำมาเป็นมาตรการเสริมการฟื้นฟูเยียวยา คือการนำกิจกรรมประเพณีลงแขก  ซึ่งเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมของคนไทยมาเป็นเครื่องมือในการสร้างการมีส่วนร่วม  ความเอื้ออารีย์  การช่วยเหลือซึ่งกันและกันของประชาชน  เพื่อลดช่องว่างระหว่างคนในเมืองและคนชนบท  ที่สำคัญยังส่งเสริมและสนับสนุนกระบวนการพัฒนาท้องถิ่น  เพื่อสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง  พึ่งตัวเอง  เข้ามาดำเนินการในการพัฒนาชุมชนและการผลิตสินค้าโอท็อปอีกด้วย

 

 

Produced by VoiceTV