วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ก.พลังงาน เปิดโครงการบัตรเครดิตพลังงาน NGV

ก.พลังงาน เปิดโครงการบัตรเครดิตพลังงาน NGV

กระทรวงพลังงานเปิดตัวโครงการบัตรเครดิตพลังงาน NGV ให้กลุ่มผู้ขับขี่รถสาธารณะ เพื่อใช้ชำระค่าก๊าซแทนเงินสดจำนวน 3,000 บาทต่อเดือน เพื่อรองรับการปรับราคาก๊าซ NGV ในอนาคต โดยสามารถใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป

 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้มอบหมายให้บริษัทปตท. จัดทำบัตรเครดิตพลังงาน NGV ให้กับกลุ่มผู้ขับขี่รถแท็กซี่ รถสามล้อ และรถตู้ร่วมขสมก. ที่ใช้ก๊าซ NGV เป็นเชื้อเพลิงในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ด้วยการให้วงเงินเครดิตสำหรับชำระค่าก๊าซแทนเงินสดจำนวน 3,000 บาทต่อคนต่อเดือน และสิทธิส่วนลดราคาขายปลีกก๊าซ NGV ในอัตรา 50 สตางค์ถึง 2 บาทแล้วแต่ช่วงเวลา  ซึ่งสามารถใช้วงเงินส่วนลดได้ไม่เกิน 6,000 บาทต่อเดือน ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในช่วงที่มีการปรับราคาก๊าซ NGVประกอบกับเพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น

 

 

นายพิชัย กล่าวอีกว่า จำนวนของรถที่เข้าข่ายได้รับสิทธิ์โครงการนี้มีจำนวนรวมกันประมาณ 65,500 คัน และจำนวนผู้ขับขี่รถสาธารณะที่ได้รับสิทธิ์ประมาณ 130,000 คน โดยจะเริ่มทดสอบระบบกับกลุ่มผู้ขับขี่รถสาธารณะนำร่องที่ได้มีการทำบัตรไปแล้วจำนวน 150 คัน ประกอบด้วยรถแท็กซี่ 100 คัน รถตู้ร่วมขสมก. 35 คัน และรถสามล้อ 15 คัน ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้  ส่วนสิทธิ์ส่วนลดราคาขายปลีกนั้นจะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคมปีหน้าเป็นต้นไป

 


ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท. กล่าวว่า ผู้ที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับบัตร 2 ใบ ประกอบด้วยบัตรประจำตัวบุคคลและบัตรประจำรถซึ่งต้องใช้ควบคู่กันทุกครั้ง ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่อิมแพคเมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 15 - 17 ธันวาคมนี้ และที่เจเจมอลล์ จตุจักร ระหว่างวันที่ 19-24 ธันวาคม และหลังจากวันที่ 25 ธันวาคมเป็นต้นไปสามารถสมัครได้ที่บริษัทตัวแทนติดตั้งที่ได้รับมาตรฐานที่ ปตท. ให้การรับรองจำนวน 15 แห่ง สำหรับการชำระเงินคืนก็สามารถหักผ่านบัญชีหรือชำระผ่านธนาคารกรุงไทย ซึ่งหากครบกำหนดชำระแล้วไม่สามารถชำระได้ทางธนาคารจะให้โอกาสอีก 1 เดือนก่อนที่จะทำการระงับบัตรเครดิต

 

Produced by voiceTV