วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ทนาย นปช.ยื่นวัตถุพยาน คดี 10 เม.ย.

ทนาย นปช.ยื่นวัตถุพยาน คดี 10 เม.ย.

ทนายความ นปช. นำพวัตถุพยาน เหตุการณ์สลายการชุมนุม ในช่วงเดือนเมษายน 2553 มามอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อนำไปประกอบสำนวนชันสูตรพลิกศพ แนวร่วม นปช. 16 ศพ ที่เตรียมจะส่งให้อัยการในวันพรุ่งนี้

 

นายคารม พลพรกลาง ทนายความ นปช.พร้อมด้วยนาย ชัยวัฒน์ ปทุมเดช หนึ่งในทนายความ นปช. นำพยานวัตถุประกอบด้วย ตลับกระสุนปืนเอ็ม 60 จำนวน 70 นัด ปลอกกระสุนปืนลูกซองจำนวน 25 นัด กระปุกบรรจุวัตถุเคมี โดยข้างกระปุกมีรหัสที่ระบุหน่วยงานที่นำออกมาใช้ นำมามอบให้ พันตำรวจเอก วัลลภ ปทุมเมือง รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 9 ในฐานะหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดพิเศษในการชันสูตรพลิกศพแนวร่วมนปช.16 ศพที่ระบุว่าเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ

นายชัยวัฒน์ ผู้ที่นำพยานวัตถุมาส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ อ้างว่าพยานวัตถุเหล่านี้มีผู้หวังดีนำมามอบให้ โดยยืนยันว่าเก็บมาจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 บริเวณสี่แยกคอกวัว  ซึ่งเหตุผลที่เพิ่งนำวัตถุพยานต่างๆมามอบให้ เนื่องยังไม่มั่นใจในความปลอดภัยในช่วงที่ผ่านมา และไม่เชื่อว่ารัฐบาลชุดที่แล้วจะนำหลักฐานเหล่านี้ไปสรุปสำนวนคดีเพื่อเอาผิดมาลงโทษได้ ประกอบกับในช่วงนี้คดีแนวร่วม นปช.ที่เสียชีวิตทั้ง 16 ศพ กำลังเดินหน้าสู่กระบวนการยุติธรรม จึงเห็นว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมในการนำพยานหลักฐานเหล่านี้มามอบให้ เพื่อนำไปสู่การเชื่อมโยงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

ด้าน นายคารม พลพรกลาง กล่าวเพิ่มเติมว่า การสรุปสำนวนคดีของเจ้าหน้าที่สอบสวนคดีชันสูตรพลิกศพให้อัยการตามกรอบเวลาในวันพรุ่งนี้ ผู้เสียหายสามารถนำหลักฐานไปยื่นเพิ่มเติมได้ อีกทั้งยังเปิดเผยว่า ขณะนี้มีคลิปในวันที่นักข่าวชาวอิตาลี นายฟาบิโอ โพเรสกี้ เสียชีวิต ซึ่งในคลิปสามารถบอกได้ชัดเจนว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากอะไร 

 

Produced by VoiceTV