วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

รวมประเด็นเด็ดประจำปี 2011

รวมประเด็นเด็ดประจำปี 2011

6 - 2 - 2011 : ซุปเปอร์สตาร์ร้องเพลงชาติผิดกลาง Super Bowl

นักร้องสาว Christina Aguilera ได้สร้างเสียงฮือฮากลางสเตเดี้ยม Super Bowl เนื่องจากเธอได้พลั้งเผลอร้องเพลงชาติของประเทศสหรัฐอเมริกาผิดไป ทำให้ประเด็นเรื่องนี้เป็นประเด็นสุดฮอตและถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลาย เนื่องจากการที่ได้รับเกียรติให้ขึ้นร้องเพลงชาติในพิธีเปิดฤดูกาลการแข่งขัน The Super Bowl กีฬาอเมริกันฟุตบอลที่มีคนดูสูงที่สุดในประเทศและถือเป็น World Series ที่ใหญ่มาก ท่ามกลางกระแสที่มีทั้งกร่นด่าและให้กำลังใจนั้น เจ้าตัวได้ออกมาให้ข่าวว่า เธอไม่รู้ด้วยซ้ำว่าในขณะนั้นเธอได้ร้องเพลงผิดท่อน เนื่องจากเธอจริงจังกับการร้องมาก และตื่นเต้นมาก เธอพยายามใช้พลังเสียงของเธออย่างตั้งใจ และไม่รู้จริงๆว่าตัวเองนั้นได้สร้างความขายหน้าครั้งยิ่งใหญ่ต่อหน้าคนนับล้าน

 

 

 

10 - 2 - 2011 : Recceca Black กับเพลง Friday
 

เด็กสาววัย 14 ปี นามว่า Rebecca Black เป็นหนึ่งในปรากฏการณ์ทางโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ในวันที่ 10 ก.พ. เธอได้ปล่อยซิงเกิ้ล Friday ที่เธอได้รับแรงบันดาลใจมากใจแห่งหนตำบลใดก็มิอาจทราบได้ และเพลงนี้การเป็นหัวข้อใหญ่ในการถกเถียงท่ามกลาง โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Youtube และ Twitter ร่วมกันวิจารณ์ผลงานเพลงของเธอที่มีคุณแม่ของเธอเป็นผู้สนับสนุนใหญ่ มอบเงินทั้งหมด 4,000 เหรียญสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ลูกสาวของเธอนั้นได้ออกซิงเกิ้ลและมีมิวสิควีดีโอ จนคลิปดังกล่าวได้กลายเป็น Viral Video ของ Youtube

 

 

16 - 2 - 2011 : Gaga ครองชาร์ท Billboard 1,000 สัปดาห์

ในวันที่ 16 ก.พ. 2011 เป็นวันที่ Lady Gaga ได้กลายเป็นบุคคลในประวัติศาสตร์สำหรับ Billboard เนื่องจากเพลงBorn This Way ของเธอนั้นสามารถอยู่ในชาร์ท Hot 100 ไว้ได้ถึง 1,000 สัปดาห์ ซึ่งถือว่าเป็นสถิติใหม่ของ Billboard ในรอบ 52 ปี และยอดผู้เข้าชมมิวสิควีดีโอเพลงนี้ของเธอนั้นมาจำนวนมากถึง 85 ล้านวิวด้วยกัน

 

 

22 - 2 - 2011 : ปีทองของ Adele

อีกหนึ่งวันที่น่าจดจำสำหรับวงการเพลลง เนื่องจากเป็นวันที่ Adele ได้ปล่อยอัลบั้ม 21 อัลบั้มที่ 2 ของเธอ และแน่นอนว่าเมื่อเธอได้ปล่อยอัลบั้มออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น เพียงแค่หนึ่งสัปดาห์หลังจากวันเปิดตัว เพลง Rolling in the Deep ซิงเกิ้ลเปิดตัวของเธอนั้นได้ไต่ขึ้นสู่อันดับที่ 1 ทั้งชาร์ทในประเทศอังกฤษและประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างรวดเร็ว ปรากฏการณ์ “ปีทองของ Adele” ได้เริ่มต้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา งานเพลงของเธอได้รับความสนใจจากเหล่าแฟนเพลงอย่างต่อเนื่องแม้ว่าเธอจะปล่อยซิงเกิ้ลออกมาเพียงไม่กี่ซิงเกิ้ลเท่านั้น อีกทั้งยังต้องยกเลิกการแสดงคอนเสิร์ตที่วางแผนไว้อย่างดิบดีเนื่องจากปัญหาทางด้านสุขภาพ แต่เหล่าแฟนเพลงติดตามผลงานของเธอนั้นได้ให้กำลังใจและสนับสนุนเธออย่างต่อเนื่องจนทำให้ปีนี้กลายเป็นปีทองของ Adele

 

 

22 - 5 - 2011 : Beyonce คัมแบ็ก

หลังจากห่างหายไปเป็นระยะเวลา 5 ปี ในที่สุด Billboard Music Awards ได้กลับมาอีกครั้ง เพื่อมอบรางวัลให้เหล่าศิลปินที่ได้สร้างผลงานที่น่าจดจำในสาขาต่างๆ ระหว่างงานประกาศรางวัลนั้นได้มีการแสดงการแสดงสดจากศิลปินมากมายหลายคน และบุคคลที่ได้สร้างความตะลึงงันกับเหล่าผู้ชมทั้งในงานและทางบ้านร่วม 7.9 ล้านคนนั้น คือ Beyonce Knownles ที่คัมแบ็กพร้อมกับซิงเกิ้ลฮ็อทของเธอ Run the World (Girls) และเมื่อเธอขึ้นแสดงนั้น แน่นอนว่าการแสดงของ Beyonce ไม่มีคำว่าธรรมดาแน่นอน

 

 

23 - 5 - 2011 : สัปดาห์เดียว Born This Way ขายได้ล้านก็อปปี้

Lady Gaga ได้สร้างสถิติใหม่ขึ้นมาอีกครั้งเมื่อเธอเป็นเพียงศิลปินเพียงคนเดียวเท่านั้นที่มียอดขายรวมทั้งหมด 1 ล้านก็อปปี้ ภายในสัปดาห์แรกที่มีการเปิดปล่อยอัลบั้มตัวเต็มของเธอออกมา ในปี 2011 นี้มีเพียงเธอผู้นี้เท่านั้นที่สามารถทำตัวเลขได้สูงขนาดนี้ เธอมียุทธการทางการตลาดโดยการขายอัลบั้ม Born This Way ในราคาเพียง 99 เซนท์ผ่านทางเว็บไซท์ Amazon.com ในวันเปิดตัวอัลบั้ม ซึ่งส่งผลให้ยอดการขายดิจิตอลอัลบั้มของเธอนั้นพุ่งพรวดแซงสถิติของนักร้องคนอื่นไปได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง

 

 

23 - 7 - 2011 : Amy Winehouse เสียชีวิต

การสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการเพลงได้เกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อมีข่าวการเสียชีวิตของ นักร้องหญิงจากเกาะอังกฤษ Amy Winehouse ที่ได้เสียชีวิตที่บ้านของเธอในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2554 เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า Winehouse เป็นศิลปินที่ดื่มหนัก เที่ยวหนัก กิจกรรมเหล่านั้นส่งผลให้สุขภาพของเธอย่ำแย่ลงเรื่อยๆ จนในที่สุดเธอได้ตัดสินใจเข้าบำบัดอาการของการเป็น Alcoholic แต่หลังจากที่เธอเริ่มต้นรักษาตัวจนทุกอย่างกำลังจะเข้าร่องเข้ารอยนั้น เธอก็ได้จากโลกนี้ไปอย่างไม่มีวันกลับมา ข่าวดังกล่างสร้างความตกใจให้กับหลายวงการที่รู้จักเธอผู้นี้เป็นอย่างดี เนื่องจาก Amy Winehouse เป็นนักร้องอังกฤษที่สามารถบุกตลาดอเมริกาได้สำเร็จ ปูทางให้ศิลปินรุ่นน้องอย่าง Lily Allen และ Adele ได้เข้ามาเฉิดฉายอยู่ในอุตสาหกรรมเพลงของประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

20 - 7 - 2011 : 360 คอนเสิร์ตสร้างเงินระดับโลก

คอนเสิร์ตครั้งยิ่งใหญ่ของ U2 ได้เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 20 ก.ค. 54 จวบจนถึงปัจจุบันนี้ ทัวร์คอนเสิร์ตที่มีชื่อว่า 360 Tour ของวง U2 นั้นถูกจัดอันดับให้เป็นทัวร์คอนเสิร์ตที่ทำเงินมากที่สุดในประวัติกาล เนื่องจากพวกเขาสามารถทำรายได้รวมถึง 736,421,586 เหรียญสหรัฐอเมริกา จากการขายบัตรเข้าชมคอนเสิร์ตทั่วโลก ซึ่งทางวงได้จัดเตรียมโปรดักชั่นของพวกเขาไปพร้อมกับการทัวร์คอนเสิร์ตในแต่ละประเทศ เพื่อที่จะได้แสดงสดในแต่ละประเทศได้อย่างมีมาตรฐานและสร้างความอลังการได้อย่างทั่วถึง

 

 

8 - 8 - 2011 : อัลบั้ม hiphop แห่งปี Watch the Throne

อัลบั้มที่แฟนคลับเพลง Hip-Hop และ R&B ได้เปิดตัวขึ้น สำหรับอัลบั้ม Watch the Throne ที่ได้ 2 แร็ปเปอร์ชื่อดัง Jay-Z และ Kanye West มาร่วม featuring สร้างงานเพลงระดับ high entry ให้แฟนเพลงได้เสพกัน แม้ว่ากระแสตอบรับจะไม่มากเท่ากับแรงกดดันของการรอคอยของแฟนๆ แต่อัลบั้มนี้ถือเป็นอีกหนึ่งอัลบั้มที่น่าจดจำ เพราะทั้งสองคนได้บรรจงในการให้รายละเอียดกับงานเพลงอย่างปราณีตและเต็มที่กับทุกเม็ดทุกหน่วยของงานเพลงที่พวกเขาทำขึ้นมา

 

 

28 - 8 - 2011 : Beyonce ท้อง!

ข่าวที่ช็อควงการเพลงอย่างมากในรอบปี 2011 นี้คือข่าวการตั้งท้องของศิลปิน R&B ชื่อดัง Beyonce Knownles ที่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าเธอนั้นกำลังตั้งท้องอยู่เมื่อวันที่ 28 ส.ค ระหว่างการเดินพรมแดงในงานประกาศรางวัล MTV Video Music Awards แลพแน่นอนว่าเธอได้ขึ้นแสดงสดเพลงจากอัลบั้ม 4 อัลบั้มล่าสุดของเธอ และได้ลูบท้องของเธอต่อหน้าสื่อมวลชนและแฟนเพลงเพื่อให้ได้เห็นกันถ้วนหน้าสำหรับการตั้งท้องครั้งนี้ เหล่าเพื่อนศิลปินด้วยกัน สื่อมวลชน และแฟนเพลงต่างให้กำลังใจและแสดงความยินดีกับทั้ง Beyonce และ Jay-Z สำหรับข่าวดีในครั้งนี้

 

 

5 - 10 - 2011 : Steve Jobs เสียชีวิต

สำหรับธุรกิจการขายเพลงดิจิตัลดาวน์โหลดนั้นโด่งดังขึ้นมาได้นั้น สืบเนื่องมากจากการสร้างประดิษฐกรรมที่มีชื่อว่า iPod และในวันที่ 5 ต.ค. นั้นทั้งโลกต้องตะลึงกับข่าวการจากไปของ Steve Jobs บุคคลที่ได้ประดิษฐ์ iPod ขึ้นมา และมีส่วนช่วยให้ธุรกิจเพลงกลับมารุ่งเรื่องอีกครั้ง สามารถผลักดันการดาวน์โหลดอย่างผิดกฏหมาย และการซื้อขายแผ่นเสียงนั้นหายไปจากวงการเพลง ดังนั้นการสูญเสียครั้งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สำคัญในปี 2011 สำหรับวงการเพลง

 

 

2 - 11 - 2011 : Bieber เป็นหนุ่มแล้ว

Justin Bieber หนุ่มน้อยมหัศจรรย์ที่ได้ขว้าดวงใจของสาวๆทั่วโลกไว้อยู่หมัดหลังจากปล่อยซิงเกิ้ลเพลง Baby ออกมาในช่วงต้นปี 2010 สร้างปรากฏการณ์ Justin Fever ในวงการเพลงอย่างแพร่หลาย เหล่าแฟนเพลงยึดติดกับภาพลักษณ์เด็กวัยรุ่นที่แสนจะน่ารัก ต้องเผชิญกับความจริงที่ว่าศิลปินในดวงใจของพวกเขานั้นได้โตเป็นหนุ่มแล้ว ทางด้านตัว Bieber เองได้แสดงออกอย่างชัดเจนว่าเขานั้นโตขึ้นแล้ว ได้ก้าวข้ามผ่านคำว่า เด็กน้อย เข้าสู่คำว่า วัยรุ่น เต็มตัว ทั้งวัยวุฒิ วุฒิภาวะ และโครงสร้างทางร่างกาย เสียงใสๆที่เคยได้ยินกันอาจจะเปลี่ยนแปลงไปบ้านเนื่องจากเสียงของเขานั้นกำลังเข้าสู่ช่วงเสียงแตกหนุ่ม แต่ไม่ว่าอย่างไรแฟนเพลงก็ยังคงให้ความสนับสนุนเขาอย่างต่อเนื่อง และหวังที่จะได้เห็นผลงานที่แสดงถึงการพัฒนาในตัวของเขา

 

 


30 - 11 - 2011 : ประกาศรายชื่อ Nominee งาน 54th Grammy Awards

การประกาศเหล่ารายชื่อผู้เข้าชิงรางวัล 54th Grammy Awards ได้ถูกประกาศออกมาอย่างเป็นทางในวันที่ 30 พ.ย งานประกาศรางวัลนี้จัดได้ว่าเป็นงานประกาศรางวัลที่ทรงเกียรติที่สุดสำหรับวงการเพลง ดังนั้นจึงถือเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของเหล่าศิลปินต่างๆ ในแต่ละสาขารางวัล