วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

รมว.สธ. เตือนปชช.ที่ใช้เสื้อกันหนาวมือสอง ให้ต้มน้ำร้อนก่อนใช้

รมว.สธ. เตือนปชช.ที่ใช้เสื้อกันหนาวมือสอง ให้ต้มน้ำร้อนก่อนใช้

รมว.สธ. เตือนประชาชนที่ใช้เครื่องกันหนาวมือสอง ก่อนใช้ให้ต้มในน้ำเดือดนาน 15-30 นาที เพื่อป้องกันโรคกลาก เกลื้อน ส่วนผู้ที่นิยมท่องเที่ยวในป่าช่วงนี้ระวังโรคสครับไทฟัส และไข้มาลาเรีย

 

 

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูหนาว ขอให้ประชาชนสวมเสื้อผ้าให้ความอบอุ่นร่างกายให้เพียงพอ และมีความเป็นห่วงผู้ที่ใช้เครื่องกันหนาวมือสอง เช่น เสื้อกันหนาวราคาถูก อาจจะมีความเสี่ยงติดเชื้อที่มากับเสื้อผ้าดังกล่าวทั้งจากเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ทำให้เกิดโรคกลาก เกลื้อน

 

 

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ก่อนนำมาใช้ ต้องซักและต้มในน้ำเดือดนาน 15-30 นาที เพราะการซักธรรมดาอย่างเดียวหรือตากแดดจัดๆ เป็นเวลานานไม่สามารถฆ่าเชื้อเหล่านี้ได้หมด หรืออาจแช่ด้วยน้ำยาซักผ้าขาว แล้วรีดด้วยความร้อนสูง โดยเฉพาะด้านในของเสื้อผ้า เพราะเชื้อราที่เป็นสาเหตุของกลากและเกลื้อน จะทนต่อสภาวะการทำความสะอาดตามปกติ

 

นอกจากนี้ ในช่วงฤดูหนาวมักจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากนิยมไปเที่ยวป่า เดินป่า กางเต็นท์นอนตามป่า โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษา ซึ่งขอให้ระมัดระวังตนเองเนื่องจากในป่าจะมีตัวไรอ่อน เป็นพาหะนำโรค สครับไทฟัส และมียุงก้นปล่องเป็นพาหะนำโรคมาลาเรีย ซึ่งยุงชนิดนี้อยู่ในป่า ออกหากินเวลากลางคืน ทั้ง 2 โรคนี้มีอันตรายอาจทำให้เสียชีวิต เพราะไม่มีวัคซีนป้องกันโรค แต่มียารักษาหายขาด โดยได้มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเผยแพร่ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันตัวเองอย่างต่อเนื่อง

 

 

Source : News Center/กรมประชาสัมพันธ์ /gotoknow.org(Image)