วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เปิดตัวบัตรพลังงาน-แท็กซี่ค้านขึ้น LPG NGV

เปิดตัวบัตรพลังงาน-แท็กซี่ค้านขึ้น LPG NGV

โครงการบัตรเครดิตพลังงานเอ็นจีวี เพื่อผู้ขับขี่รถรับจ้างสาธารณะ เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่ารัฐบาลจะมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ขณะที่สมาคมรถแท็กซี่ไม่เห็นด้วยและคัดค้านการขึ้นราคาพลังงานในปี 2555  

 

โครงการบัตรเครดิตพลังงาน NGV เป็นความร่วมมือกระทรวงพลังงานร่วมกับบริษัท ปตท. และธนาคารกรุงไทย ให้ผู้ขับขี่รถรับจ้างสาธารณะโดยเฉพาะกลุ่มรถแท็กซี่ รถสามล้อและรถตู้ร่วมขสมก.ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล  สำหรับชำระค่าก๊าซแทนเงินสด วงเงิน 3000 บาทต่อเดือน และรับสิทธิส่วนลดราคาขายปลีก ก๊าซ 50 สตางค์ถึง 2 บาท ต่อกิโลกรัม

โดยบัตรเครดิตที่ใช้ในโครงการพลังงาน NGV ดังกล่าวมี 2 ประเภทคือ บัตรเติมก๊าซ NGV หรือบัตรสีเงิน เป็นบัตรเพื่อใช้ในประเภทรถที่ระบุเข้าร่วมโครงการ และบัตรเครดิตพลังงาน NGV เป็นบัตรที่ให้วงเงินสินเชื่อ เพื่อใช้ในการชำระค่าก๊าซ NGV ทั้งนี้ผู้ถือบัตร ต้องใช้บัตรทั้ง 2 ใบควบคู่กันทุกครั้ง และใช้ในสถานีบริการ NGV ที่เข้าร่วมโครงการ

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการนี้เป็นนโยบายเร่งด่วนที่รัฐบาลได้แถลงไว้
เน้นยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน แบ่งเบาภาระผู้มีรายได้น้อย และความเดือดร้อน พร้อมกับการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศด้วย ซึ่งโครงการดังกล่าว จึงถือเป็นโครงการสำคัญ ที่เป็นรูปธรรม ตามเป้าหมายของรัฐบาล

ด้านนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ปัจจุบันมี ผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 150 คัน เป็นรถแท็กซี่ 100 คัน รถตู้ร่วม ขสมก. 35 คัน และรถสามล้อ 15 คัน ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ จนถึงวันที่ 17 ธันวาคมนี้ ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ฮอลล์ 9

ก่อนหน้านี้กระทรวงพลังงานได้กล่าวย้ำว่า จะมีการขึ้นราคาก๊าซ แอลพีจี และเอ็นจีวี ตามแผนในวันที่ 16 มกราคม 255 อย่างแน่นอน ซึ่งเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร และ ชุมนุมสหกรณ์บริการเดินรถแห่งประเทศไทย มีท่าทีคัดค้านการปรับขึ้นราคา โดยต้องการให้รัฐบาลชะลอการปรับขึ้นราคาพลังงานทั้ง 2 ชนิดต่อไปอีก 1 ปี 
และหากรัฐยังยืนยันที่จะขึ้นราคา ผู้ประกอบการรถแท็กซี่ จะขอปรับขึ้นราคามิเตอร์เริ่มต้นเป็น 50 บาท จากปัจจุบันเริ่มต้นอยู่ที่ 35 บาท  

 

Produced by VoiceTV