วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

ศิลปะจากความสูญเสีย...ภาพถ่ายที่เหลือจากสึนามิ

ศิลปะจากความสูญเสีย...ภาพถ่ายที่เหลือจากสึนามิ

เป็นเวลาเกือบหนึ่งปีเต็มแล้วที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเข้าถล่มและทลายพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นจนราพณาสูร และหลังจากเสียงร่ำไห้ร้องระงมเริ่มเบาลง ก็ได้เกิดงานศิลปะที่สื่อสะท้อนถึงวิถีชีวิตก่อนเหตุการณ์โศกนาฎกรรม

 

นิทรรศการ Lost & Found รวบรวมภาพถ่ายกว่า 1,500 ใบ ที่เก็บกู้ได้จากพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น นำมาจัดแสดงไว้ที่อาคาอากะ แกลลอรี่ กลางกรุงโตเกียว โดยภาพถ่ายส่วนใหญ่เป็นภาพที่บันทึกการดำรงชีวิตประจำวันของผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ประสบภัย ซึ่งบางภาพก็มีสีซีดจางและขาดวิ่น อันเป็นผลมาจากการแช่อยู่ในน้ำทะเลและทับถมอยู่ใต้วัตถุต่างๆ ภาพดังกล่าวประกอบด้วยภาพรวมชั้นเรียนเมื่อจบการศึกษา ภาพพักผ่อนในวันหยุดหน้าร้อน หรือภาพครอบครัวนั่งรับประทานอาหารกันพร้อมหน้าพร้อมตา และภาพฉลองงานแต่งงาน เป็นต้น

 

มีการคาดการณ์ว่ามีภาพถ่ายมากกว่า 300,000 ใบ ถูกชะล้างไปพร้อมๆ กับคลื่นยักษ์สึนามิในเมืองยามาโมโตะ โดยอาสาสมัครสามารถส่งภาพคืนให้กับเจ้าของได้เพียงแค่ 19,200 ใบเท่านั้น ส่วนภาพที่จัดแสดงอยู่ในนิทรรศการล้วนแต่เป็นภาพที่ไม่มีใครมาแสดงความเป็นเจ้าของ รวมถึงภาพถ่ายที่คาดว่าเจ้าของน่าจะเสียชีวิตไปแล้ว

 

แกลลอรี่ระบุไว้ในแถลงการณ์ว่าภาพถ่ายเหล่านี้เป็นเพียงการบอกเล่าเรื่องราวอันน่าเศร้าเพียงบางส่วนเท่านั้น และภาพถ่ายที่จัดแสดงเหล่านี้จะช่วยเตือนให้เรานึกถึงเหยื่อและผู้สูญเสียในเหตุการณ์ และระลึกถึงความสำคัญของการมีชีวิตอยู่ โดยงานจัดแสดงภาพถ่าย Lost & Found จะยังเดินทางไปจัดที่สตูดิโอ ฮิโรชิ วาตานาเบะ ในนครลอสแองเจลิส ในวันที่ 8 มีนาคม ถึง 25 มีนาคม ด้วย ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ lostandfound311.jp

 

 

Source: AFP Relax News