วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

จีนทำผิดกฎ WTO ไม่ยอมส่งออกวัตถุดิบ

จีนทำผิดกฎ WTO ไม่ยอมส่งออกวัตถุดิบ

คณะอุทธรณ์ขององค์การการค้าโลกตัดสินยืนตามคำวินิจฉัยเดิมที่ว่า การที่จีนออกมาตรการจำกัดการส่งออกวัตถุดิบหลายประเภท ถือเป็นการละเมิดกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก 

 

โดยประเทศจีนได้ยื่นอุทธรณ์ต่อองค์การการค้าโลกหรือ WTO ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคมปีที่แล้ว หลังจากถูกสหรัฐฯ สหภาพยุโรป และเม็กซิโกยื่นคำร้องต่อ WTO ให้พิจารณามาตรการของทางการจีนที่กีดกันไม่ให้มีการส่งออกวัตถุดิบ 9 ประเภท เช่น แมกนีเซียม บ็อกไซต์ และถ่านโค้ก ซึ่งถือเป็นวัตถุดิบที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมเคมีและโลหะ 



ทางด้านจีนให้เหตุผลว่า การจำกัดปริมาณการส่งออกวัตถุดิบทั้ง 9 รายการนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการปกป้องสิ่งแวดล้อม  และผู้แทนของจีนใน WTO ณ นครเจนีวา กล่าวว่า เขารู้สึกเสียใจอย่างยิ่ง แต่จีนก็จำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยดังกล่าว

 

ทั้งนี้ มาตรการกีดกันการส่งออกวัตถุดิบออกนอกประเทศทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างจีนกับประเทศคู่ค้ารายใหญ่หลายราย  เมื่อคำวินิจฉัยของคณะอุทธรณ์ได้รับการเปิดเผย สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปจึงออกแถลงการณ์ว่า คำวินิจฉัยถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่สำหรับผู้ใช้แรงงานและภาคอุตสาหกรรม ซึ่งจะได้รับวัตถุดิบที่จำเป็นต่อการผลิตและสามารถแข่งขันได้

 

 

Produced by VoiceTV