วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สภาพิจารณา 2 พ.ร.ก.กู้เงิน - โอนหนี้

สภาพิจารณา 2 พ.ร.ก.กู้เงิน - โอนหนี้

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะใช้เวลา 2 วันในการพิจารณารายละเอียดพระราชกำหยดกู้เงินและโอนหนี้ 2 ฉบับ ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก่อนหน้านี้ว่า ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้(29 ก.พ.) มีการพิจารณาวาระด่วน เรื่องพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการวางระบบการบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ.2555  วงเงิน 3 แสน 5 หมื่นล้านบาท และพระราชกำหนดปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ที่กระทรวงการคลังกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน พ.ศ.2555 วงเงิน 1.14 ล้านบาท หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเมื่อสัปดาห์ก่อนแล้วว่าพระราชกำหนดทั้ง 2 ฉบับ ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

 

โดยที่ประชุมมีเหตุประท้วงและท้าทายกันในสภา  ตั้งแต่เริ่มต้นการพิจารณา โดยนายกรณ์  จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ขอให้รัฐบาลส่งเอกสารการใช้เงินในสภาได้พิจารณา เพราะเขามั่นใจว่า ภายในเดือนมิถุนายนปีหน้า ซึ่งเป็นกรอบเวลาการกู้เงินของพ.ร.ก.  รัฐบาลจะไม่สามารถทำได้  ขณะที่ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าเขาพร้อมจะชี้แจงทุกประเด็นที่สงสัย

 

ด้านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังยืนยันความจำเป็นเร่งด่วนของ พ.ร.ก.ทั้ง 2 ฉบับ เพราะเหตุอุทกภัย ส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวเลขจีดีพี  ที่เติบโตเพียงร้อยละ 0.1 จากที่คาดไว้ว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 3.8  

 

การพิจารณาพระราชกำหนด 2 ฉบับ คาดว่าจะใช้เวลา 2 วันจึงจะแล้วเสร็จ โดยสภาใช้การอภิปรายร่วม พ.ร.ก.ทั้ง  2 ฉบับพร้อมกัน แต่จะแยกการลงมติในช่วงท้าย

 

Produced by VoiceTV