วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ทิศทางธุรกิจสื่อยุคใหม่

ทิศทางธุรกิจสื่อยุคใหม่

การเปลี่ยนผ่านของธุรกิจวิทยุและโทรทัศน์ไปสู่ระบบดิจิตอล ทำให้ผู้ผลิตจำเป็นต้องหันมาให้ความสำคัญกับด้านเนื้อหาให้มีความแปลกใหม่ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้

 

การเปลี่ยนผ่านของธุรกิจวิทยุและโทรทัศน์ไปสู่ระบบดิจิตอล ทำให้ผู้ผลิตจำเป็นต้องหันมาให้ความสำคัญกับด้านเนื้อหาให้มีความแปลกใหม่ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ ขณะที่กสทช.ในฐานะผู้กำกับดูแล ยืนยันว่าพร้อมเดินหน้าให้เกิดการเปลี่ยนผ่านได้ภายในปีนี้

 

ในการสัมมนาเรื่องทิศทางและโอกาสของธุรกิจวิทยุและโทรทัศน์ยุคใหม่ ซึ่งจัดโดยสถาบันนโยบายสังคมและเศรษฐกิจร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  นายภูษณ ปรีย์มาโนช ประธานสถาบันนโยบายสังคมและเศรษฐกิจ ​กล่าวว่า ทิศทางธุรกิจวิทยุและโทรทัศน์ของไทยในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิตอลต่อจากนี้  จะมีลักษณะที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด  ผู้บริโภคจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกเท่าตัว รวมถึงจะมีเม็ดเงินค่าโฆษณามาลงในสื่ออื่นๆมากกว่าสื่อหลักเพียงอย่างเดียว เพราะปัจจุบันสื่อทางโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก 

 

ดังนั้นกสทช.จึงต้องทำงานหนักหลังจากนี้ในการควบคุมกำกับดูแลเพราะเชื่อว่าจะมีช่องรายการเกิดขึ้นอีกมากมาย สอดคล้องกับนางจำนรรค์ ศิริตัน นายกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ที่เห็นว่า การทำงานของแวดวงสื่อสารมวลชนจะมีการแข่งขันด้านเนื้อหาที่มีความแตกต่างและดึงดูด ซึ่งอาจส่งผลให้คนทำงานต้องคำนึงถึงจรรยาบรรณและรับผิดชอบกํบสิ่งที่นำเสนอออกไป

 

ขณะที่พันเอกนที ศุกลรัตน์ รองประธานกสทช.ในฐานะประธานด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ กล่าวว่า การเปลี่ยนผ่านระบบแพร่ภาพจากอนาล็อกเป็นดิจิตอลจะเร่งดำเนินการให้ได้ภายในปีนี้ แต่จะเป็นลักษณะของคู่ขนานไม่ได้ยกเลิกระบบเก่าไป ทั้งนี้เชื่อว่าการเปลี่ยนผ่านดังกล่าวจะส่งผลประโยชน์โดยตรงต่อผู้บริโภคในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่มากขึ้น รวมไปถึงผู้ประกอบการขนาดกลางก็จะมีโอกาสเป็นเจ้าของช่องได้

 

Produced by Voice TV