วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2555

จีนจับกุมผู้ต้องหาปล่อยข่าวลือรัฐประหาร

จีนจับกุมผู้ต้องหาปล่อยข่าวลือรัฐประหาร

ตำรวจจีนจับกุมตัวผู้ต้องหา 6 คน พร้อมปิด 16 เว็บไซต์ หลังจากมีการปล่อยข่าวลือเรื่องการก่อรัฐประหาร ซึ่งอ้างว่ามีรถทหารออกมาวิ่งกลางกรุงปักกิ่ง

 

การจับกุมตัวผู้ต้องหาปล่อยข่าวลือทางอินเทอร์เน็ตจำนวน 6 คนของตำรวจจีนเกิดขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีกระแสข่าวลือว่า จะมีการก่อรัฐประหารขึ้น โดยข่าวลือดังกล่าวเริ่มขึ้นจากการโพสต์ข้อความในอินเทอร์เน็ตที่อ้างว่ามีการเคลื่อนพลของทหารภายในกรุงปักกิ่ง

 

ข่าวลือแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในเว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์ก และไมโครบล็อก หลังจากนั้น สำนักข่าวทั่วโลกได้นำเสนอข่าวดังกล่าว และเกาะติดมาโดยตลอด เนื่องจากก่อนหน้านั้นไม่นาน นายโปวชีไหล เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำนครฉ่งชิ่งเพิ่งถูกสั่งปลดจากข่าวฉาว และความขัดแย้งระหว่างเขากับสมาชิกระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยกระแสข่าวดังกล่าวเริ่มต้นมาจากการโพสต์ข้อความในอินเตอร์เน็ต

 

สำนักงานสารสนเทศทางอินเทอร์เน็ตของรัฐบาลจีน ระบุว่า ข่าวลือเรื่องการรัฐประหารส่งผลกระทบในทางลบเป็นอย่างมากต่อสาธารณชนในประเทศจีน

 

นอกจากนี้ เว็บไซต์ 16 เว็บที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเผยแพร่ข่าวลือดังกล่าวถูกสั่งปิด ขณะที่เว็บไซต์ซีนา เหว่ยโป และเท็นเซนต์ เหว่ยโป ซึ่งให้บริการไมโครบล็อก ในลักษณะเดียวกับทวิตเตอร์ ประกาศยุติการให้บริการแสดงความคิดเห็นเป็นการชั่วคราวเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม ถึง 3 เมษายน เพื่อหยุดการเผยแพร่ข่าวลือ และลบข้อความเกี่ยวกับข่าวลือทั้งหมดออกจากระบบด้วย

 

สำหรับการจับกุมตัวผู้ต้องหา 6 คนและการปิดเว็บไซต์ 16 เว็บ หนังสือพิมพ์ People's Daily ระบุว่า ถ้าหากรัฐบาลปล่อยให้ข่าวลือยังคงแพร่สะพัดต่อไป จะยิ่งเป็นอันตรายต่อความสงบเรียบร้อยในสังคม และกระแสข่าวลือดังกล่าวจะสร้างความไม่สบายใจให้กับชาวจีนทั่วประเทศ

 

Produced by VoiceTV