| ระบบการศึกษาไทย ที่ผ่านมาไม่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา หรือคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนเท่าที่ควร ทำให้คุณภาพบุคลากรไม่สามารถแข่งขันได้ แต่จะทำเฉพาะปฏิรูปการเรียนรู้ ก็จะไม่บังเกิดผลเท่าที่ควร จำเป็นต้องปฏิรูปเรื่องอื่นๆ ที่เชื่อมโยงกันกับการปฏิรูปการเรียนรู้ โดยเฉพาะการปฏิรูปหลักสูตรและการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การประกันคุณภาพสื่อ เทคโนโลยีการศึกษา ปฏิรูปครู และบุคลากรทางการศึกษานอกจากนี้เพื่อให้การปฏิรูปการเรียนเป็นไปได้อย่างสมบูรณ์ และได้ผลยั่งยืน จึงจำเป็นต้องปฏิรูปทรัพยากร
การลงทุนทางการศึกษา และการปฏิรูปโครงสร้างและการบริหารการจัดการศึกษา เพื่อมุ่งเน้นการปฏิรูปการเรียนรู้ที่มุ่งผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาเป็นคนไทยที่มีคุณภาพและคุณธรรมเข้มแข็ง และแข่งขันได้
ศ.ดร.ภาวิช ทองโรจน์ ทีมนโยบายการศึกษา พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าหากพรรคเพื่อไทยได้เข้ามาบริหารประเทศ จะยกเครื่องระบบการศึกษา ปรับหลักสูตรการเรียนการสอน โดยแบ่งครูเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มใหม่ต้องผลิตให้มีคุณภาพ ส่วนครูในกลุ่มเก่าต้องให้โอกาสพัฒนาขึ้น และจะนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นกลไกในการเพิ่มคุณภาพทางการศึกษา
ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน กรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ในการรณรงค์การเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ มองว่าเด็กต้องได้รับการดูแลจากพ่อแม่ จะฝากความหวังที่ครูเพียงอย่างไม่ได้
ซึ่งทางพรรคประชาธิปัตย์ จะมีนโยบายให้มีศูนย์เด็กเล็กกระจายอยูทุกพื้นที่ หลักสูตรการศึกษาที่ใช้ต้องเป็นหลักสูตรมาตรฐานกลาง และจะนำองค์ความรู้ในพื้นที่มาใช้ ให้สอดคล้องกัน และสมารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้
Produced by VoiceTV |