วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

นโยบายพรรคการเมืองกับระบบการศึกษาไทย

ระบบการศึกษาไทย ที่ผ่านมาไม่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา หรือคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนเท่าที่ควร ทำให้คุณภาพบุคลากรไม่สามารถแข่งขันได้  แต่จะทำเฉพาะปฏิรูปการเรียนรู้ ก็จะไม่บังเกิดผลเท่าที่ควร จำเป็นต้องปฏิรูปเรื่องอื่นๆ ที่เชื่อมโยงกันกับการปฏิรูปการเรียนรู้ โดยเฉพาะการปฏิรูปหลักสูตรและการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

 

การประกันคุณภาพสื่อ เทคโนโลยีการศึกษา ปฏิรูปครู และบุคลากรทางการศึกษานอกจากนี้เพื่อให้การปฏิรูปการเรียนเป็นไปได้อย่างสมบูรณ์ และได้ผลยั่งยืน จึงจำเป็นต้องปฏิรูปทรัพยากร 

 

การลงทุนทางการศึกษา และการปฏิรูปโครงสร้างและการบริหารการจัดการศึกษา เพื่อมุ่งเน้นการปฏิรูปการเรียนรู้ที่มุ่งผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาเป็นคนไทยที่มีคุณภาพและคุณธรรมเข้มแข็ง และแข่งขันได้

 

ศ.ดร.ภาวิช  ทองโรจน์  ทีมนโยบายการศึกษา พรรคเพื่อไทย  กล่าวว่าหากพรรคเพื่อไทยได้เข้ามาบริหารประเทศ จะยกเครื่องระบบการศึกษา ปรับหลักสูตรการเรียนการสอน โดยแบ่งครูเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มใหม่ต้องผลิตให้มีคุณภาพ  ส่วนครูในกลุ่มเก่าต้องให้โอกาสพัฒนาขึ้น และจะนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นกลไกในการเพิ่มคุณภาพทางการศึกษา

 

ศ.ดร.กนก  วงษ์ตระหง่าน  กรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ในการรณรงค์การเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์  มองว่าเด็กต้องได้รับการดูแลจากพ่อแม่ จะฝากความหวังที่ครูเพียงอย่างไม่ได้ 

 

ซึ่งทางพรรคประชาธิปัตย์ จะมีนโยบายให้มีศูนย์เด็กเล็กกระจายอยูทุกพื้นที่  หลักสูตรการศึกษาที่ใช้ต้องเป็นหลักสูตรมาตรฐานกลาง  และจะนำองค์ความรู้ในพื้นที่มาใช้  ให้สอดคล้องกัน และสมารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้

 

Produced by VoiceTV