 กรมทางหลวง เดินหน้าแผนแม่บทการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง พร้อมเร่งรัดผุดมอเตอร์เวย์ 5 สาย นายวีระ เรืองสุขศรีวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ได้ประชุมเพื่อระดมความคิดเห็น เพื่อจัดทำแผนแม่บทและแผนพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง รวมถึงประเมินความสนใจของภาคเอกชนในการเข้าร่วมลงทุนจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง โดยบริษัท ที่ปรึกษา จะจัดทำแผนแม่บทฯ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2555-2574) และจัดทำแผนงาน ระยะ 10 ปี (พ.ศ.2555-2564) เพื่อนำเสนอต่อกรมสำหรับนำไปใช้ในการพัฒนาทางหลวง ทั้งนี้ ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีเคยมีมติเห็นชอบต่อแผนแม่บทการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ในระยะ 20 ปี (พ.ศ.2540-2559) จำนวน 13 เส้นทาง รวมระยะทางทั้งสิ้น 4,150 ก.ม. แต่เนื่องจากปัญหาจากวิกฤตเศรษฐกิจและโครงการต้องใช้งบลงทุนสูงแต่งบประมาณ มีจำกัดทำให้ปัจจุบันสามารถเปิดให้บริการได้เพียง 2 เส้นทางคือ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายกรุงเทพฯ-ชลบุรี ระยะทาง 79 ก.ม. กับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ระยะทาง 65 ก.ม. อย่างไรก็ดี กรมฯ เห็นถึงเหตุจำเป็นต้องมีมอเตอร์เวย์ใน 5-10 ปี ข้างเพื่อเชื่อมโครงข่ายคมนาคมจึงมีแผนการพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองระยะเร่งด่วน 5 เส้นทางในรัศมี 250 ก.ม. จากกรุงเทพฯ รวมระยะทางประมาณ 700 ก.ม. ได้แก่ 1.สายบางปะอิน-นครสวรรค์ 2. สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา 3.สายบางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี 4.สายนครปฐม-สมุทรสงคราม-ชะอำ 5.ชลบุรี-พัทยา-มาบตาพุด กำหนดแล้วเสร็จปี พ.ศ. 2560 โดยใช้งบลงทุนประมาณ 3-4 แสนล้านบาท ทั้งนี้จากการหารือร่วมกับกระทรวงคลังแนวโน้มเส้นทางที่จะดำเนินการได้ก่อนคือสายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทาง199 กม. ผ่านรูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนโดยขณะนี้ได้ส่งเรื่องให้กระทรวงการคลังพิจารณาแล้วหากผ่านความเห็นชอบทางกรมฯ จะนำมาจัดทำทีโออาร์ ภายใน 2เดือน นอกจากนี้ยังมี เส้นทางที่จะสามารถดำเนินการควบคู่กันไปได้คือสายชลบุรี-พัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง89 ก.ม. เนื่องจากมีงบกองทุนมอเตอร์เวย์แล้วบางส่วน อย่างไรก็หากจะดำเนินการทั้ง 5 สายจำเป็นต้องได้รับงบอุดหนุนจากรัฐบาลด้วยในสัดส่วน 20% เอกชน 80% Source : www.posttoday.com |