แบรนด์ต่างๆ ในตลาดประเทศจีน ทยอยเปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นใหม่ออกมา เพิ่มยอดขายแท็บเล็ตในประเทศจีน ในขณะที่ iPad จากแอปเปิ้ลทำยอดขายได้น้อยลง บริษัทวิจัย Analysys International กล่าวว่า ยอดขาย iPad ในจีนประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2011 นี้ อยู่ที่ 74.3% ลดลงจากไตรมาสที่แล้ว ที่มียอดขายในประเทศจีน 78.3% แสดงให้เห็นถึงนิสัยการซื้อของชาวจีน ที่ iPad ไม่ใช่ตัวเลือกอันดับ 1 ในการซื้อแท็บเล็ตอีกต่อไป ในภาพรวม ยอดขายแท็บเล็ตในจีนทั้งหมด เพิ่มขึ้นเป็น 1.44 ล้านเครื่อง จาก 1.04 ล้านเครื่องในไตรมาสที่แล้ว โดยที่การเปิดตัวแท็บเล็ตของ Lenovo Motorola และ Asus เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ส่วนแบ่งในยอดขายแท็บเล็ตของ Apple ลดน้อยลง eBen แบรนด์คอมพิวเตอร์จากกรุงปักกิ่ง มีส่วนแบ่งยอดขายแท็บเล็ตเป็นอันดับ 2 ในประเทศจีนด้วยยอดขาย 4.8% ตามมาด้วย Samsung (4.5%) และ Asus (4.2%)ฃ นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าในปีนี้ ยอดขายแท็บเล็ตในจีนจะพุ่งสูงขึ้นเป็น 4.7 ล้านเครื่อง จาก 1.1 ล้านเครื่องในปีที่แล้ว ในขณะที่เมื่อปีที่แล้ว ยอดขายแท็บเล็ตทั่วโลกอยู่ที่ 17 ล้านเครื่อง โดยแบ่งยอดขายจาก iPad เป็นจำนวน 14.8 ล้านเครื่อง ส่วน Lenovo บริษัทอุปกรณ์อิเล็คโทรนิคส์จากประเทศจีน และเป็นบริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนตัวอันดับ 3 ของโลก ก็คาดหวังว่าจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มแท็บเล็ตมากขึ้น ด้วยการวางแผนเปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นใหม่ๆ ทั้งในระบบปฏิบัติการ Android และ Windows เพื่อแย่งยอดขายแท็บเล็ตจาก Apple Source : AFP Relax News |