| รองนายกรัฐมนตรี ตอบในที่ประชุมสภาฯว่า คดีของอดีตปลัดกระทรวงคมนาคม อาจเกี่ยวข้องกับ การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง สีม่วง และสีน้ำเงิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง เป็นแนวเส้นทางที่จะเชื่อมโยงการเดินทาง ในแนวเหนือ-ใต้ เริ่มจากบางบัวทอง ผ่านบางใหญ่ และเมืองนนทบุรี เข้าสู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ย่านบางซื่อ จากนั้นลอดแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านวงเวียนใหญ่ สำเหร่ ดาวคะนอง จอมทอง สิ้นสุดงที่เขตราษฎร์บูรณะ เข้าสู่ พระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ รวมระยะทาง 42.8 กิโลเมตร การก่อสร้างแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือเส้นทางช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง และช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ที่ยังไม่มีความคืบหน้า การก่อสร้างช่วงเตาปูนบางซื่อ แบ่งสัญญาการประมูลการก่อสร้างออกเป็น 3 สัญญา คือโครงสร้างทางยกระดับตะวันออก ช่วงบางซื่อ-เตาปูน-สะพานพระนั่งเกล้า ระยะทาง 12 กิโลเมตร กิจการร่วมค้าซีเคทีซี ที่ประกอบด้วย ช.การช่าง และ โตคิว คอนสตรัคชั่น ประมูลได้ไปราคา 14,842 ล้านบาท สัญญาที่ 2 โครงสร้างยกระดับส่วนตะวันตก ช่วงสะพานพระนั่งเกล้าถึงคลองบางไผ่ ระยะทาง 11 กิโลเมตร และงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ประมูลได้ในราคา 13,050 ล้านบาท สัญญาที่ 3 งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดรถ กิจการร่วมค้าพีเออาร์ ประกอบด้วย บมจ.เพาเวอร์ไลน์ บมจ.แอสคอน และ บจ.รวมนครก่อสร้าง ประมูลราคา 5,050 ล้านบาท ซึ่งการเปิดประมูลทั้ง 3 สัญญาเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2552 เป็นต้นมา ซึ่งการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่กล่าวไป ที่มีมูลค่างานโยธาประมาณเกือบ 4 หมื่นล้านบาท ส่วนรถไฟฟ้าสายสีแดง ที่มีความยาวถึง 60 กิโลเมตร คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2550 อนุมัติโครงการรถไฟชานเมือง สายสีแดง 2 ช่วง คือบางซื่อ – รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร วงเงิน 52,220 ล้านบาท และ ช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร วงเงิน 13,133 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในความดูแลของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมีไจกา หรือองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้ให้เงินกู้ในการก่อสร้าง การก่อสร้างช่วง บางซื่อ-รังสิต ยังอยู่ในการจัดประกวดราคา ส่วนช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน Unique - Chun Wo Joint Venture ซึ่งประกอบไปด้วย ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ Chun Wo Construction & Engineering เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างในวงเงิน 8,748,399 ล้านบาท ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เป็นส่วนต่อขยายจากของเดิมที่ มีอยู่ แบ่งเป็นช่วงหัวลำโพง - สนามชัย ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร ) อิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเม้นท์ ประมูลไป11,441 ล้านบาท งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างเส้นทางใต้ดิน ช่วงสนามชัย - ท่าพระ ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร ช.การช่าง ประมูลไป 10,687 งานก่อสร้างทางยกระดับ ช่วงเตาปูน - ท่าพระ ระยะทาง 11 กม. และงานก่อสร้างทางข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 1 แห่ง กิจการร่วมค้าเอสเอช - ยูเอ็น ประกอบด้วยบริษัท ซิโนไฮโดร คอร์ปเรชั่น และ ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ประมูลไป 11,284 ล้านบาท งานก่อสร้างทางยกระดับ ช่วงท่าพระ - หลักสอง และงานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง และอาคารจอดรถ 2 แห่ง ซิโน-ไทย ประมูลไป13,334 ล้านบาท และ งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างระบบรางทั้งโครงการ ช. การช่าง ได้ไปในราคากลาง 5,153 ล้านบาท มูล่คารวม 5 สัญญา กว่า 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ยังดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ซึ่งผู้ดำเนินการประมูลโครงการต่างๆของรถไฟฟ้าทุกสาย Produced by VoiceTV |