วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เสวนาคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการวิทยุ-โทรทัศน์

เสวนาคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการวิทยุ-โทรทัศน์

กสทช.เปิดเวทีระดม ความคิดเห็น โดยหวังจะสร้างแนวทางคุ้มครองผู้บริโภคจากโฆษณา ขณะที่ผู้ประกอบการเสนอให้เร่งแก้ปัญหาในระยะสั้น โดยเฉพาะการหาผู้ที่จะมาเป็นคนกลางชี้ว่าสิ่งใดไม่เหมาะสมต่อการนำเสนอ

 

ในการจัดเสวนา แนวทางการคุ้มครองผู้บริโภคในโฆษณาวิทยุและโทรทัศน์ยุค กสทช.ซึ่งจัดโดย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิเสรีภาพของประชาชน


นายวิชิต เอื้ออารีวรกุล อุปนายกสมาคมเคเบิ้ลทีวีแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาในส่วนของสมาคมฯมีการควบคุมดูแลการนำเสนอในส่วนของโฆษณามาโดยตลอด แต่ปัญหาติดอยู่ที่การกำกับไม่ได้มีกฎเกณฑ์ที่ชัดเจน เป็นลักษณะของการใช้ดุลยพินิจ ซึ่งมักจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาถึงข้อกังขารวมถึงยังขาดคนที่จะมาชี้ว่าสิ่ง ไหนผิด สิ่งไหนถูก ดังนั้นจึงขอถามผู้ที่เกี่ยวข้องว่าในระยะสั้นจะมีแนวทางหรือการดำเนินการใน เรื่องนี้อย่างไร

 

สอดคล้องกับนาย นิพนธ์ นาคสมภพ นายกสมาคมโทรทัศน์ดาวเทียม(ประเทศไทย) ที่ระบุว่า สิ่งที่จะชี้ชัดได้ว่า สิ่งไหนเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมขอให้อย่าใช้ความรู้สึก ต้องมีความชัดเจน เพราะผู้ประกอบการเองก็ไม่กล้าตัดสินใจ นอกจากนี้ยังเสนอว่าหากมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลในเรื่องใด ขอให้ดูคุณสมบัติของผู้ที่เป็นคณะกรรมการด้วย ไม่ใช่คัดตัวแทนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะทำให้การดำเนินการต่างๆไม่ได้ไปในทิศทางที่ควรจะเป็น 

 

Produced by VoiceTV