บริษัทกูเกิลเดิน หน้าปรับนโยบายความเป็นส่วนตัว เริ่มใช้วันนี้เป็นวันแรก ขณะที่สหภาพยุโรปออกมาเตือนว่า นโยบายใหม่ของกูเกิลอาจขัดกับกฎหมายของสหภาพยุโรป การเปลี่ยนแปลง นโยบายความเป็นส่วนตัวของกูเกิล ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ ถูกวิจารณ์อย่างมากในยุโรป เนื่องจากเป็นการปรับวิธีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการคนเดียวกัน จากหลายบริการมารวมไว้ในที่เดียว เพื่อประโยชน์ในการแสดงโฆษณาบนหน้าเว็บไซต์ที่กูเกิลให้บริการ ก่อน หน้านี้ โฆษณาบนหน้าเว็บไซต์ของบริการต่างๆ ในเครือกูเกิลจะปรากฏขึ้นมาตามสถิติและเนื้อหาการใช้งานจากบริการนั้น โดยไม่มีการแชร์ข้อมูลข้ามบริการ เช่นโฆษณาที่ขึ้นบนหน้าเว็บไซต์จีเมล์ จะไม่ตรงกับโฆษณาบนหน้าเว็บไซต์ยูทูบ แต่หลังจากเที่ยงคืนของวันนี้ กูเกิลจะปรับวิธีการขึ้นโฆษณาบนหน้าเว็บไซต์ต่างๆ ด้วยการแชร์ข้อมูลและสถิติการใช้งานจากทุกบริการของกูเกิล ขณะที่ท่า ทีจากสหภาพยุโรปนั้น ไม่ค่อยยินดีต่อการปรับนโยบายครั้งนี้ของกูเกิลมากนัก โดยช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการแห่งชาติว่าด้วยเสรีภาพด้านสารสนเทศ ของฝรั่งเศส หรือนีล ได้ทำหนังสือถึงกูเกิล เพื่อขอให้กูเกิลชะลอการเริ่มใช้นโยบายใหม่ด้านความเป็นส่วนตัวนี้ไว้ก่อน เนื่อง จากนีลและเจ้าหน้าที่ด้านสารสนเทศของสหภาพยุโรปค่อนข้างกังวลเกี่ยวกับการนำ ข้อมูลส่วนบุคคลของแต่ละบริการในเครือกูเกิลมารวมกัน ซึ่งอาจขัดต่อกฎหมายการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของสหภาพยุโรป และทางด้านสหภาพยุโรปจะทำหนังสือเพื่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการเปลี่ยน แปลงนโยบายความเป็นส่วนตัวของกูเกิลอีกครั้งในช่วงกลางเดือนมีนาคม ขณะ ที่ นายปีเตอร์ ไฟลเชอร์ ที่ปรึกษาด้านนโยบายความเป็นส่วนตัวของกูเกิล ยืนยันผ่านบล็อกของเขาว่า กูเกิลยังคงเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการ สำหรับข้อเรียกร้องให้มีการชะลอการเริ่มใช้นโยบายใหม่นี้ ทางกูเกิลได้ปฏิเสธและเดินหน้าเริ่มใช้นโยบายใหม่ด้านการจัดการข้อมูลส่วน บุคคลของผู้ใช้บริการหลังจากเที่ยงคืนของวันที่ 1 มีนาคม ตามกำหนดเดิม ขณะ ที่กลุ่มบิ๊กบราเธอร์วอตช์ ในอังกฤษ เปิดเผยว่า ผู้ใช้บริการในอังกฤษส่วนใหญ่ไม่รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบาย ของกูเกิลที่กระทบต่อข้อมูลส่วนบุคคลของพวกเขา และยังได้วิจารณ์ว่ากูเกิลให้ความสำคัญกับการโฆษณามากกว่าการรักษาความเป็น ส่วนตัวของผู้ใช้บริการ ซึ่งไม่ควรปรับนโยบายก่อนที่สาธารชนจะเข้าใจความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ Produced by VoiceTV |