วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เรียกร้อง 'ปฏิรูปกองทัพ' คู่ขนาน 'ปฏิรูปการเมือง'

รศ.ดร.สุรชาติ  บำรุงสุข นักวิชาการด้านความมั่นคง จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ประเมินว่า  นับตั้งแต่รัฐประหารกันยายน 2549 ทหารจะยังไม่ลดบทบาททางการเมืองลง เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นพันธนาการทหารกับการเมืองไว้ด้วยกันอย่างแน่นหนา  

         

บทบาทของทหาร กับการเมืองในระยะหลัง ไม่มีการ ลับ ลวง พราง อีกต่อไป แต่เป็นการเปิดหน้าไพ่เล่นกันมาระยะหนึ่งแล้ว   รศ.ดร.สุรชาติ มองว่า คนในสังคมยังไม่เห็นความคิดอีกชุดหนึ่งของคนในกองทัพ ที่ไม่เห็นด้วยกับการที่ผู้นำกองทัพนำกองทัพเข้าสู่การเมือง  พร้อมกับตั้งคำถามว่า การที่กองทัพมีบทบาททางการเมืองมากขึ้น แต่ถ้าผลในทางการเมืองที่เกิดขึ้นไม่เป็นไปตามที่ผู้นำกองทัพคาด จนนำไปสู่เหตุการณ์เหมือน 14 ตุลา 2516 และ พฤษภาคม 35 ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ

 

แม้กองทัพจะเคยมีบทเรียนจากเหตุการณ์ในอดีต แต่ความทรงจำของทหารเลือนหายไปกับการเวลาในช่วงสั้น ๆ

 

รศ.ดร.สุรชาติ เรียกร้องไปยัง รัฐสภา และนักคิดเพื่อประชาธิปไตย ให้ช่วยกันจุดกระแสปฏิรูปกองทัพ  ให้เกิดขึ้นคู่ขนานกับ การปฏิรูปการเมือง เพราะขณะนี้คณะกรรมการปฏิรูปจุดกระแสการปฎิรูปการเมืองขึ้นแล้ว แต่ยังไม่มีใครกล้าแตะเรื่องการ “ปฏิรูปกองทัพ”  นักวิชาการท่านนี้ ฟันธงว่า การปฏิรูปทางการเมืองจะไม่ประสบความสำเร็จ ถ้าไม่คิดเรื่องการปฏิรูปกองทัพควบคู่กันไปด้วย

 

รศ.ดร.สุรชาติ ยังเปิดประเด็น เรื่อง การปฏิรูปภาคความมั่นคง Security Sector Reform  และธรรมาภิบาลภาคความมั่นคง  Security Sector Governance  ซึ่งเป็นกระแสหลักในเวทีโลกขณะนี้  การปฏิรูปภาพความมั่นคงจะเป็นการปฏิรูปโครงสร้างใหญ่กว่า การปฏิรูปกองทัพ เพราะภาคความมั่นคง หมายรวมถึง ทหาร ตำรวจ ตุลาการ  ราชฑัณฑ์ และงานข่าวกรอง

 

Produced by VoiceTV