วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

จีนเข้ม ก่อนครบรอบเทียนอันเหมิน

ทางการจีนตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในเขตมองโกเลียใน หวั่นประชาชนออกมาชุมนุมประท้วงก่อนถึงวันครบรอบ 22 ปี การปราบปรามนักศึกษาที่จตุรัวเทียนอันเหมิน

 

ทางการจีนสั่งกองกำลังรักษาความมั่นคง  ออกลาดตระเวนทั่วเขตมองโกเลียใน เพื่อป้องกันการวางแผนประท้วง ก่อนถึงวันครบรอบ 22 ปี เหตุปราบปรามนักศึกษาที่จตุรัสเทียนอันเหมิน โดยเจ้าหน้าที่และตำรวจปราบจราจลกว่า 100 นาย พร้อมอาวุธครบมือ  กระจายกำลังทั่วจตุรัสซินหัว กลางเมืองฮูฮอต หลังจากที่ได้รับรายงานว่า จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมออกมารวมตัวกันประท้วงภายในวันนี้

ขณะที่ ทหารจำนวนมากได้ตรึงกำลังด้านหน้ามหาวิทยาลัยและโรงเรียนหลายแห่งในเมือง เนื่องจากเกรงว่านักศึกษา อาจเป็นแกนนำในการชุมนุมประท้วง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ชาวจีนหลายร้อยคนในเขตมองโกเลียใน ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเอง ออกมาชุมนุมประท้วง หลังจากที่ผู้นำของกลุ่ม ถูกรถบรรทุกถ่านหินชนเสียชีวิต ซึ่งแม้ว่าทางการจีนจะจับกุมตัวชาวฮั่น 2 คน ในข้อหาฆาตกรรม แต่ดูเหมือนว่าประชาชนจำนวนมากยังคงไม่พอใจ เนื่องจากทางการจีนเวนคืนที่ดิน  ซึ่งเคยเป็นทุ่งเลี้ยงสัตว์  มาทำเป็นเหมือง   ทำให้ชาวมองโกเลีย ขาดที่ดินทำกิน  อีกทั้งยังเป็นการแสดงความดูหมิ่นต่อวัฒนธรรมพื้นบ้านของพวกเขาอีกด้วย

ขณะที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านสิทธิมนุษยชนของมองโกเลียใต้ ที่มีหน่วยงานอยู่ในนครนิวยอร์ก แสดงความกังวลว่า ชาวมองโกเลียโดยเฉพาะในเมืองฮูฮอต  วางแผนที่จะออกมาชุมนุมอีกครั้งเร็วๆ นี้

สอดคล้องกับข้อมูลของนายหู ชุนหวา ตัวแทนพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งดูแลเขตมองโกเลียใน ที่เปิดเผยว่า ประชาชนจำนวนมาก รู้สึกโกรธแค้นและไม่พอใจการกระทำของรัฐบาลจีนเป็นอย่างมาก

 

Produced by VoiceTV