วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ไทย - กัมพูชา ขึ้นศาลโลกกรณีปราสาทพระวิหาร

วันที่ 30 และ 31 พฤษภาคมนี้ ตัวแทนประเทศไทย และกัมพูชา  จะนำเสนอข้อมูลด้วยวาจาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์  กรณีข้อพิพาทพื้นที่ปราสาทพระวิหาร

           

เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยรายละเอียดและลำดับเวลาการนำเสนอข้อมูลด้วยวาจาของตัวแทนประเทศไทย และกัมพูชา  ต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก ระหว่างวันที่ 30และ 31พฤษภาคมนี้  ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์   กรณีที่กัมพูชายื่นคำร้องให้ศาลตีความคำพิพากษาปราสาทพระวิหาร ปี 2505  อีกครั้ง และยื่นคำร้องเพิ่มเติมให้มีมาตรการคุ้มครองชั่วคราว ระหว่างที่ศาลตีความ

 

โดยกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า วันที่ 30พฤษภาคม ตามเวลาประเทศไทย เวลา 15.00 - 17.00น.  ฝ่ายกัมพูชาจะนำเสนอข้อมูลก่อน  ส่วนฝ่ายไทยจะนำเสนอข้อมูลระหว่างเวลา 21.00 - 23.00น. โดยมีนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก เป็นตัวแทนรัฐบาลไทย นำเสนอข้อมูลในภาพรวม ตามด้วยศาสตราจารย์อลัง  เปลเล่ต์   ที่จะพูดถึงขอบเขตของปัญหา  //  ศาสตราจารย์เจมส์ ครอว์ฟอร์ด  พูดถึงขอบเขตทางกฎหมายที่ศาลจะใช้ในการพิจารณาคำร้อง    และศาสตราจารย์โดนัลด์ เอ็ม แม็คเรย์ จะพูดถึงคำขอเรื่องการออกมาตรการชั่วคราวของกัมพูชา

 

ส่วนวันที่ 31พฤษภาคม ฝ่ายไทยและกัมพูชาจะได้นำเสนอข้อมูลอีกฝ่ายละ 1ชั่วโมง แต่อย่างไรก็ตาม  คาดว่าศาลจะใช้เวลาพิจารณาคำร้องอีกประมาณ 3เดือน

 

ขณะ ที่เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ  รายงานว่ามีชาวกัมพูชา รณรงค์ผ่านอินเทอร์เน็ต เรียกร้องให้ไปประท้วงประเทศไทย ที่หน้าศาลโลกในกรุงเฮก และหน้าสถานทูตไทยประจำกรุงเฮก  เพื่อกล่าวโทษที่ไทยรุกรานแผ่นดินกัมพูชา และยิงปืนใหญ่เข้าใส่ปราสาทพระวิหาร ทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก รวมทั้งกรณีเหตุปะทะที่ ปราสาทตาควาย ปราสาทตาเมืองธมระหว่างวันที่ 22 เมษายน ถึง 3 พฤษภาคมด้วย

 

Produced by Voice TV