วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ฮ่องกงประท้วงก่อนครบรอบเทียนอันเหมิน

ชาวฮ่องกงคนเดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตยและเสรีภาพทางสิทธิมนุษยชน  ก่อนวันครบรอบการปราบปรามนักศึกษาที่จตุรัสเทียนอันเหมิน ที่จะมีกิจกรรมในวันที่ 4 มิถุนายนนี้

ประชาชนในฮ่องกงหลายพันคนเดินขบวนตามท้องถนน ก่อนถึงวันครบรอบ 22ปี การปราบปรามนักศึกษาที่จตุรัสเทียนอันเหมิน การประท้วงนี้เป็นการชี้ให้เห็นว่าชาวฮ่องกงต้องการให้จีนมีประชาธิปไตย และไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนของคนในประเทศ

ผู้ประท้วงยังกล่าวสนับสนุน นาย ไอ้ เว่ยเว่ย ศิลปินที่วิจารณ์สังคมจีน และถูกทางการจีนจับกุมตัว รวมถึงกลุ่มเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยต่าง ๆ ในจีน ที่ถูกรัฐบาลกดดันและปราบปรามอย่างหนัก ทั้งการครอบงำและสั่งห้ามเผยแพร่แนวคิดที่ขัดแย้งกับรัฐบาล

ในการเดินขบวนนี้ผู้ชุมนุมยังถือป้ายภาพของนาย หลิว เสียวโป เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ นายไอ้ เว่ยเว่ย และนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนคนอื่นๆ กำลังถูกขังอยู่ในเรือนจำ เดินขบวนไปรอบใจกลางเมือง และพ่นสีตามรถไฟฟ้าใต้ดิน ท้องถนน และพื้นที่สาธารณะต่างๆ

 

นาย ลี ชวง-หยวน นักกฏหมายรายหนึ่ง กล่าวว่าการประท้วงครั้งนี้ เป็นสัญลักษณ์ที่คนฮ่องกงต้องการ การปลดปล่อยทางประชาธิปไตย และแสดงให้เห็นว่าปีนี้เป็นยุคมืดของเสรีภาพทางสิทธิมนุษยชน เพราะมีการการจับกุมและปราบปรามนักเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง และแม้ว่าประชาชนในจีนแผ่นดินใหญ่จะเคลื่อนไหวใดๆไม่ได้ ชาวฮ่องกงจะรับหน้าที่เรียกร้องสิทธิแทน

ปัจจุบันฮ่องกงยังคงเป็นสถานที่เดียวของสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ประชาชนสามารถออกมาเดินขบวนประท้วงตามท้องถนนได้

 

Produced by Voice TV