วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แถลงจัดงานวันสิ่งแวดล้อมโลก

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้าหมายเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ในประเทศไทย เนื่องจากพบว่าพื้นที่ป่าไม้มีจำนวนน้อยกว่าเกณฑ์มาตรฐาน และมีการบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อทำสวนยางพารา

 

นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดเว็บไซต์ให้ประชาชนเข้าไปบันทึกวิธีลดภาวะโลกร้อน ตามโครงการทำดีเพื่อแผ่นดิน เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน 2554

 

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงจัดงานรณรงค์วันสิ่งแวดล้อม เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ตามแนวคิดของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนป ที่ได้กำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ในการอนุรักษ์ป่าไม้ และลดปัญหาภาวะโลกร้อน

โดยในปีนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ในประเทศไทยให้เท่ามาตรฐานที่ยูเนปกำหนดไว้ โดยต้องมีพื้นที่ป่าไม้ในประเทศไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40  หรือประมาณ 125-130 ล้านไร่ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่ป่าไม้ 105 ล้านไร่ นอกจากนี้ยังพบปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อทำสวนยางพารา และขาดแคลนงบประมาณในการปลูกป่า

 

สำหรับกิจกรรมรณรงค์วันสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย มีกำหนดจัดงานในวันที่  5 มิถุนายน 2554 ที่เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด "ป่าไม้มีคุณ เกื้อหนุนสรรพชีวิต คิดถนอมรักษา" ภายในงานจะมีพิธีลงนามระหว่างภาครัฐและเอกชน จัดทำโครงการทำดีเพื่อแผ่นดิน ลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลดภาวะโลกร้อน เพื่อให้ประชาชนเข้าไปบันทึกวิธีลดภาวะโลกร้อนตามแบบฉบับของตัวเองที่เว็บไซด์ 84 million kilo forking.com  โดยตั้งเป้าหมายให้ประชาชนลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 84 ล้านกิโลคาร์บอน

 

นอกจากนี้ จะมีการบรรยายพิเศษในหัวข้อ "เรื่องจริงกับสถานการณ์โลกร้อน"  พร้อมนำเสนอวิธีลดปัญหาโลกร้อนอย่างสร้างสรรค์โดย ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัย และฝึกอบรม การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจัดเวทีเสวนาถึงภัยพิบัติจากการทำลายป่าที่เป็นสาเหตุของอุทกภัยในอำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช ทั้งนี้ประชาชนที่เข้าร่วมงานจะได้รับคู่มือหยุดโลกร้อน และกล้าไม้มงคล ซึ่งทางกรมป่าไม้ได้จัดเตรียมไว้จำนวน 20 ล้านต้น

 

Produced by VoiceTV