วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

กกต.ระบุ วันนี้ยังไม่ได้พิจารณาใบแดง

 ส่วนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดและไม่ได้ใช้สิทธิเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน กกต.ให้แจ้งเหตุที่ไม่ไปใช้สิทธิ ภายในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้ ส่วนการพิจารณาเพิกถอนสิทธิ์ ผู้สมัคร ส.ส. ศรีสะเกษของ กกต.วันนี้ยังไม่ได้พิจารณา  เพราะอยู่ระหว่างการพิจารณาของฝ่ายสืบสวนสอบสวน คาดน่าจะพิจารณาได้ในวันศุกร์นี้ 

นายวิสุทธิ์ โพธิแท่น กรรมการการเลือกตั้งด้านกิจการการมีส่วนร่วม กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ในวันนี้ว่า ยังไม่มีการรายงานเรื่องของการทุจริตเลือกตั้งเข้ามา ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกมาระบุว่า ผู้ที่จะได้เป็น ส.ส. จะต้องมีผลคะแนนเลือกตั้งมากกว่าเสียงของผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนนหรือโหวตโน ว่า อาจเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจากตามกฎหมาย ระบุว่า จะนำหลักการคิดคะแนนโหวตโนมาใช้ในการพิจารณาได้ ก็ต่อเมื่อในเขตเลือกตั้งนั้น มีผู้สมัครเหลือเพียงคนเดียว ซึ่งหากเป็นผู้ที่ได้รับคะแนนน้อยกว่าร้อยละ 20 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมดในเขตนั้น และได้รับคะแนนน้อยกว่าเสียงโหวตโน จึงจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีเขตใดที่มีผู้สมัครเพียงคนเดียว การโหวตโนจึงไม่มีผลในทางปฏิบัติ

 

พร้อมกันนี้นายวิสุทธิ์ ระบุว่า การประชุมในวันนี้ ยังไม่มีการพิจารณาการให้ใบแดงผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดศรีสะเกษและบุรีรัมย์ เนื่องจาก กกต.มีเรื่องต้องพิจารณาจำนวนมาก ดังนั้น เรื่องดังกล่าวจึงต้องรอการพิจารณาไปตามลำดับขั้นตอน โดยคาดว่า จะมีการนัดประชุม กกต.อีกครั้งในช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคมนี้

นอกจากนี้นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ศาลอาญายังไม่มีคำสั่งอนุญาตให้ นายจุตพร พรหมพันธุ์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 3 กรกฎาคมว่า ส่วนตัวไม่ขอแสดงความคิดเห็น เนื่องจากยังไม่มีการหารือในที่ประชุมวันนี้ แต่ตามหลักกฎหมาย หากไม่ได้ไปใช้สิทธิ์ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งก็สามารถแจ้งข้อขัดข้องในการไม่ไปลงคะแนนได้ ก่อนหรือหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน และไม่จำเป็นต้องไปด้วยตนเอง เนื่องจากสามารถมอบอำนาจหรือส่งหนังสือแจ้งทางไปรษณีย์ได้
 

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุว่ากรณีที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดไว้แต่ไม่ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2554 นั้น ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 ได้ ดังนั้นเพื่อไม่ให้ผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดไว้และไม่สามารถ ไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าดังกล่าวจะเสียสิทธิ 3 ประการตามที่กฎหมายบัญญัติ จึงต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ภายในวันที่ 10 กรกฎาคม 2554 โดยให้ยื่นคำร้องแจ้งเหตุไม่อาจ ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ตามแบบ ส.ส. 28 ต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่ตนมีชื่ออยู่ ในทะเบียนบ้านในเขตท้องที่ไม่น้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง ด้วยตนเอง หรือทำหนังสือมอบหมายให้บุคคลอื่นไปยื่นแทน หรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนก็ได้ ซึ่งสามารถโหลดแบบฟอร์มได้ที่ www.ect.go.th
 

ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งที่ไม่ได้ ไปใช้สิทธิในวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ยังสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งปกติในวันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ได้ เพราะบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งยังไม่ถูกโอนไปนอกเขตจังหวัด

Produced by VoiceTV