วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ศาลสหรัฐฯปฏิเสธการห้ามซื้อ-ขายเกมส์รุนแรง

ศาลยุติธรรมสูงสุดของสหรัฐ มีมติระงับการออกกฎหมายห้ามเยาวชนอายุต่ำกว่า18 ปี เช่า-ซื้อเกมส์ที่มีเนื้อหารุนแรงและไม่เหมาะสม

 

ศาลยุติธรรมสูงสุดของสหรัฐฯ ปฏิเสธกฎหมายห้ามเยาวชนเช่าหรือซื้อ วิดีโอเกมส์ที่มีเนื้อหารุนแรงที่ศาลประจำรัฐแคลิฟอร์เนียให้การสนับสนุน โดยคณะผู้พิพากษามีมติ 7 ต่อ 2 เสียงให้ระงับการออกกฎหมายดังกล่าว


โดยเห็นว่าคำสั่งห้าม เป็นการขัดต่อสิทธิเสรีภาพ ที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุน แย้งว่าสหรัฐฯจำเป็นต้องมีกฎหมายควบคุมไม่ให้เกมส์ที่รุนแรงคุกคามเยาวชน


อย่างไรก็ตามอุตสหกรรมการผลิตวีดีโอเกมส์ในสหรัฐฯ ทำยอดขายในแต่ละปีได้ถึง 1หมื่น 5 พันล้านดอลลาห์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 4 ล้านล้านบาท ทั้งนี้บริษัทผู้ผลิตต้องเผชิญกับความท้าทายกับข้อกฏหมายที่ศาลรัฐแคลิฟอร์เนียอนุมัติขึ้นในพุทธศักราช 2548 ที่สั่งยับยั้ง การจำหน่ายวีดีโอเกมส์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมแก่เด็กๆ โดยอนุญาตให้ผู้ปกครองซื้อวีดีโอเกมส์ที่เห็นว่าเหมาะสมได้  แต่ผู้ค้าที่จำหน่ายเกมส์ที่ไม่เหมาะสมให้แก่เยาวชน มีโทษปรับเป็นเงินอย่างน้อย 1,000 ดอลลาห์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3 หมื่นบาทต่อหนึ่งเกมส์  ทั้งนี้กฎหมายดังกล่าวไม่เคยเอาผิดใดๆแก่ผู้ผลิตได้ เนื่องจากขั้นตอนทางกฎหมายที่ซับซ้อน


นอกจากนี้ศาลในอีก 6 รัฐในประเทศสหรัฐฯ ระงับกฎหมายสั่งห้ามซื้อ-ขายวีดีโอเกมส์ที่ไม่เหมาะสมกับเยาชนเช่นกัน ซึ่งถือเป็นการสร้างมาตราฐานในการจำหน่ายวีดีโอเกมส์ให้เยาวชนไปโดยปริยาย 

 

Produced by VoiceTV