วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เหยื่อหญิงอิหร่าน 'ให้อภัย'หนุ่มคลั่งรักสาดน้ำกรด

น.ส.อามีเนห์ บาห์รามี ให้อภัย นายโมอาฮีดี หนุ่มอิหร่านโหดสาดน้ำกรด แม้รัฐบาลอิหร่านจะให้ลงโทษแบบกฎหมายตาต่อตา ฟันต่อฟัน ก็ตาม

ทางการอิหร่านได้ยุติการลงโทษนายโมอาฮีดี หนุ่มอิหร่านโหดสาดน้ำกรด น.ส.อามีเนห์ บาห์รามี จากเหตุแค้นถูกปฎิเสธรัก ด้วยการทำให้ตาบอดเยี่ยงที่กระทำกับหญิง หลังจากน.ส.อามีเนห์ บอกรัฐว่าเธอได้ให้อภัยโทษแก่นายโมอาฮีดีแล้ว และการให้อภัยโทษดังกล่าวได้ส่งผลให้นายโมอาฮีดี รอดพ้นจากการถูกลงโทษทำให้ตาบอด ด้วยกฎหมายตาต่อตา ฟันต่อฟัน ของรัฐบาลอิหร่าน

 ก่อนหน้านี้ นายโมอาฮีดี ได้ถูกตัดสินเมื่อเดือนก.พ.ปี 2009 ให้ถูกลงโทษด้วยการทำให้ตาบอด หลังก่อคดีสาดน้ำกรดใส่น.ส.อามีเนห์ อดีตเพื่อนร่วมชั้นที่เขาหลงรัก และได้ขอเธอแต่งงานแต่ถูกปฎิเสธ แต่ต่อมา ศาลอิหร่านได้เลื่อนการลงโทษโดยไม่ได้ให้เหตุผล ท่ามกลางกระแสติดตามเหตุการณ์จากทางการตะวันตก และวิจารณ์ถึงการใช้กฎหมายดังกล่าว

ขณะที่น.ส.อามี เนห์ บาห์รามี กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า เธอได้ให้อภัยโทษต่อนายโมอาฮีดี แม้ว่าที่ผ่านมาเธอจะต่อสู้มากว่า 7 ปีเพื่อให้ชายผู้นี้ได้รับผลกรรมที่ทำกับเธอไว้ แต่ตอนนี้เธอให้อภัยโทษแก่เขา เพราะเห็นแก่ประเทศชาติ เนื่องจากประเทศอื่น ๆ กำลังจับตาคดีนี้อยู่

ทางด้านอัยการเปิดเผยว่า น.ส.อามีเนห์ ได้เรียกร้องค่าเสียหายจากนายโมอาฮีดีแทน ซึ่งไม่มีการเปิดเผยจำนวน แต่ก่อนหน้านี้ สื่ออิหร่านรายงานว่า น.ส.อามีเนห์ ได้เรียกเงินค่าเสียหายเป็นจำนวน 2 ล้านยูโร จากนายโมอาฮีดี เพื่อรับประกันชีวิตและอนาคตของเธอ

ขณะเดียวกัน ด้านมารดาของน.ส.อามีเนห์ บอกว่า เธอรู้สึกภูมิใจในตัวลูกสาวของเธอ เพราะอามีเนห์ ได้แสดงถึงจิตใจอันเข้มแข็งที่จะอภัยโทษให้แก่นายโมอาฮีดี และการให้อภัยนี้จะสร้างความสงบให้แก่เธอและครอบครัวเรา

Source : มติชนออนไลน์ /AFP (image)