วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เรียกร้องขยายเวลาประกันราคาข้า รอนโยบายใหม่

สมาคมชาวนาไทย  เรียกร้องรัฐบาลขยายเวลาโครงการรับประกันราคาข้าวออกไปก่อน จนกว่ารายละเอียดของโครงการรับจำนำข้าวจะแล้วเสร็จ

 
นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าวในงานสัมมนานโยบายรัฐกับทิศทางอุตสาหกรรมข้าว ว่ากระทรวงพาณิชย์พร้อมดำเนินการตามนโยบายการรับจำนำข้าวเต็มที่ แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมา ข้าวไทยมีจุดอ่อนหลายด้าน เช่นความไม่ชัดเจนของนโยบายค้าข้าว แตกต่างจากต่างประเทศ ที่วางนโยบายการค้าบรรจุไว้ในกฎหมายรัฐธรรมนูญ  


นอกจากนี้อุตสาหกรรมข้าวไทย  ยังมีปัญหาด้านการตลาด  และเขาเองก็ไม่ทราบว่าทำไมราคาข้าวเปลือกในประเทศ จึงต้องไปผูกติดกับราคาต่างประเทศ


ส่วนการรวมกลุ่มของอาเซียนหรือ AEC ถือเป็นโอกาสของไทยที่จะขยายการส่งออกข้าวไปสู่  10 ประเทศในกลุ่มอาเซียนและไม่ควรมองว่าไทยเสียเปรียบ  ที่จะมีคู่แข่งเกิดขึ้นภายในกลุ่ม เช่นเวียดนาม กัมพูชา ลาว และพม่า เพราะประเทศเหล่านี้ผลิตข้าวเองได้


 
เพระไทยควรดึงประเทศเหล่านี้มาเป็นพันธมิตรการผลิตข้าวนอกจากนี้เห็นว่าควรมีการจัดตั้งสมาพันธ์โรงสีข้าวอาเซียนเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้อุตสาหกรรมข้าวในตลาดโลกและเมื่อเกิดปัญหาภัยธรรมชาติยังสามารถพึ่งพิงฐานการผลิตข้าวของประเทศเพื่อนบ้านได้

 


ส่วนนายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย กล่าวว่าชาวนาไทยพร้อมรับนโยบายจำนำของรัฐบาลใหม่ ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้   ในขณะที่นโยบายประกันราคาข้าวของรัฐบาลชุดเดิมจะสิ้นสุดลงในสิ้นเดือนสิงหาคม จึงเป็นห่วงช่วงสูญญากาศ  ที่จะมีข้าวออกมาสู่ระบบ 2 แสนตัน จะไม่มีนโยบายใดๆรองรับ จึงเสนอให้รัฐบาลชุดใดก็ได้ ขยายนโยบายประกันราคาข้าวออกไปก่อน  จนกว่านโยบายจำนำจะมีความชัดเจน เพราะแม้นโยบายจำนำจะเริ่มในวันที่ 1 พฤษจิกายน แต่ต้องมีการประชุมหารือและต้องจัดทำคณะทำงานก่อนกว่าจะเริ่มดำเนินการได้จริง  คาดว่าจะเป็นช่วงปลายปีนี้

 

นายชาญชัยรักษ์ธนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย ยังกล่าวว่ากลุ่มโรงสีข้าวไทยทั่วประเทศ  มีความพร้อมและยินดีที่จะเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลชุดใหม่เพราะโครงการนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่และเคยร่วมโครงการนี้แล้ว 


นอกจากนี้นายชาญชัย ยังชี้แจงข้อกล่าวหาในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา  ที่ระบุโรงสีเก็บข้าวไว้รอราคาใหม่นั้น เขากล่าวว่าช่วงปลายฤดู เป็นช่วงที่ข้าวออกสู่ตลาดน้อย  แต่ความต้องการข้าวของต่างประเทศมีมาก  โดยเห็นได้จากช่วง 6  เดือนที่ผ่านมาไทยส่งออกข้าวไปกว่า 6 - 7ล้านตันจึงทำให้เกิดข่าวลือเรื่องข้าวขาดตลาด ทั้ง ๆ ที่ไม่เป็นความจริง

 

Produced by Voice TV