วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กกต.เตรียมชี้ขาดคุณสมบัติ จตุพร จันทร์นี้

กกต.เตรียมประชุมชี้ขาดคุณสมบัติ นายจตุพร พรหมพันธุ์ วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคมนี้ ยืนยัน กกต.พิจารณาเรื่องนายจตุพร ตามกรอบกฎหมายพร้อมเตรียมพิจารณาเรื่องร้องคัดค้านที่เหลืออีก 176 สำนวน ขณะที่กกต.จังหวัดพร้อมจัดการเลือกตั้งซ่อมในวันพรุ่งนี้


นายประพันธุ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยถึงการพิจารณารับรอง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยว่า เมื่อวานนี้ นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรคเพื่อไทยได้นำหนังสือยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยของนายจตุพรที่รับรองโดย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรค มาแสดงต่อ กกต.แล้วและกกต.จะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 สิงหาคมนี้

 

โดยการพิจารณารับรองนายจตุพรนั้นมีประเด็นหลักอยู่ที่การไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 3 กรกฎาคมจะส่งผลต่อการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยหรือไม่ส่วนเงื่อนไขกรอบระยะเวลา 30 วันจะส่งผลให้ กกต.ต้องประกาศรับรองนายจตุพรหรือไม่นั้น นายประพันธ์กล่าวว่า กกต.ต้องหารือกันอีกครั้ง


โดยในส่วนที่กลุ่ม นปช.ออกมาเคลื่อนไหวและมีท่าทีว่าจะไปฟ้องร้องต่อศาลอาญาว่า กกต.ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบนั้น นายประพันธ์กล่าวว่าไม่อยากให้มีการกดดันเกิดขึ้น เพราะ กกต.ได้พิจารณาทุกอย่างตามขั้นตอนทางกฎหมายทั้งเรื่องร้องเรียนที่ยังค้างอยู่ 176 สำนวนกกต.จะพิจารณาต่อไปจนกว่าจะแล้วเสร็จส่วนการที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตถึงการพิจารณาแจกใบเหลืองที่มีเพียง 2 เขตนั้น นายประพันธ์ ยืนยันว่า กกต.พิจารณาตามข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานโดย ส.ส.ที่ได้รับการรับรองไปแล้วก็ไม่ได้หมายความว่าการสอบสวนเรื่องร้องคัดค้านเสร็จสิ้น กกต.ยังสามารถพิจารณาใบเหลือง-ใบแดงได้และหากบุคคลใดเห็นว่าเขตไหนควรมีการเลือกตั้งใหม่ก็สามารถยื่นเรื่องให้ศาลฎีกาพิจารณาได้


นอกจากนั้นในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ กกต.จะพิจารณาผลการเลือกตั้งซ่อมในจังหวัดสุโขทัย เขต 3 และจังหวัดหนองคาย เขต 2 รวมถึงผลการนับคะแนนใหม่ในจังหวัดยะลา เขต 2 และการเลือกตั้งซ่อมที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ที่จังหวัดสุโขทัยและจังหวัดหนองคาย กกต.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ส่วนกลางร่วมสังเกตการณ์ในขณะที่การนับคะแนนใหม่ในจังหวัดยะลา กกต.ได้กำชับเรื่องการดูแลรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษและมีการประสานกับตำรวจในท้องที่แล้ว

 

Produced by Voice TV