วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ปัญหาทุจริตในราชการและเอกชน

ผลการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติพบว่า การทุจริตคอร์รัปชั่นของภาครัฐ ส่วนใหญ่มาจากการใช้อำนาจในหน้าที่เอื้อประโยชน์ให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น 

 

ในการประชุมนิติศาสตร์แห่งชาติ ครั้งที่8 เรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นในภาครัฐและเอกชน นายวิเชฐ ตันติวานิช รองประธานคณะกรรมการอำนวยการ สถาบันวิทยาการตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ยอมรับว่า ปัจจุบันการทุจริตในตลาดทุนไทยยังมีอยู่ตามภาวะเศรษฐกิจของไทยที่มีรูปแบบเป็นทุนนิยม

 

โดยพบว่าการทุจริตคอร์รัปชั่นไทยมาจาก 3 สาเหตุด้วยกันคือ เกิดจากความจำเป็น เช่น จากรายได้ที่ไม่เพียงพอในกลุ่มของข้าราชการ โดยเฉพาะข้าราชการตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ที่รักษากฏหมาย,การทุจริตคอร์รัปชั่นที่เกิดจากความโลภ  และการทุจริตคอร์รัปชั่นที่เกิดจากความไม่รู้ ว่าสิ่งที่ตนเองทำลงไปนั้นเป็นความผิด เช่น การขับรถยนต์ผิดเลน

 

นอกจากนี้ยังมีการทุจริตที่เกิดจากนักการเมือง ที่ส่วนใหญ่ไม่ได้กระทำผิดกฏหมาย แต่ทำผิดจริยธรรม รวมทั้งยังใช้ช่องว่างของกฏหมายในการทุจริตคอร์รัปชั่นหาผลประโยชน์ให้ตนเอง

 

ด้านนายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กล่าวว่า กรณีการทุจริตยา ถือเป็นการทุจริตคดีแรก ที่ยกพฤติกรรมของผู้ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงสาธารสุขสาธารณสุขในขณะนั้นมาใช้ในการเอาผิดในการทุจริตคอร์รัปชั่น เพราะถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่ใช้อำนาจหน้าที่ในตำแหน่งโดยไม่ชอบ โดยใช้วิธีการบังคับให้โรงพยาบาลและสถานพยาบาลใช้ยาของบริษัทพวกพ้องตนเอง เพราะที่ผ่านมา ปปช.ไม่สามารถเอาผิดในคดีทุจริตที่เกิดจากการบังคับและข่มขู่โดยวาจาได้

 

ทั้งนี้จากการศึกษาโดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติพบว่า การทุจริตคอร์รัปชั่นของภาครัฐ ส่วนใหญ่มาจากการใช้ตำแหน่งหรืออำนาจในหน้าที่เอื้อประโยชน์ให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น ขณะที่การคอร์รัปชั่นของภาคเอกชนไทยส่วนใหญ่เป็นความผิดเกี่ยวกับตลาดเงินและตลาดทุน การค้าการพาณิชย์ หรืความผิดเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจข้ามชาติ

 

Produced by VoiceTV