วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ผลกระทบ กสทช.ล่าช้า

ความล่าช้าในการสรรหา กสทช."ฉุด"การพัฒนาการสื่อสารของไทยทั้งระบบ และมีความพยายามที่จะยื้อเรื่องนี้ จากผู้ที่เสียผลประโยชน์

 

หลังจากที่กระบวนการสรรหา กสทช.เริ่มขึ้นอย่างเป็นรูปเป็นร่างชัดเจนตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทำให้หลายฝ่ายเริ่มใจชื้นขึ้นแล้วว่  อีกไม่นาน ปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นในวงการสื่อสารโทรคมนาคมที่สะดุดลง จะเริ่มคลี่คลายขึ้น วงการสื่อสารของไทยต้องพัฒนาทัดเทียมกับประเทศอื่นในไม่ช้า


แต่ยังมีปัญหาอุปสรรคบางประการที่ทำให้กระบวนการสรรหาต้องสะดุดลงไปอีกครั้ง เมื่อพบว่าในขั้นตอนกระบวนการสรรหา กสทช. 11 คน มีเค้าลางที่ผิดปกติ มีผู้ที่เสียผลประโยชน์ออกมาร้องเรียนต่อองค์กรต่างๆว่ากระบวนการสรรหานั้นไม่ชอบด้วยกฏหมาย 


นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณะบดีคณะเศรษศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้ความเห็นในเรื่องนี้อย่างน่าสนใจว่า ปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นมาจากการเรียกร้องทั้งเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง,หรือมีองค์กรที่เสียประโยชน์หากมี กสทช. รวมไปถึงผู้ที่คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศจริงๆ ซึ่งประเด็นที่น่ากลัวที่สุด คือมี"องค์กรเดิมที่มีอำนาจกุมสัมปทานคลื่นวิทยุโทรทัศน์อยู่ในมือ ไม่ยอมให้เกิด กสทช.ขึ้น เพราะนั่นหมายถึงการเปลี่ยนแปลงของผลประโยชน์ที่เคยได้   

 

นายอนุสรณ์ยังกล่าวอีกว่า ในกรณีที่ศาลมีคำพิพากษาว่า การสรรหา กสทช.ไม่ชอบด้วยกฏหมาย การดำเนินการของวุฒิสภาต้องยุติล  และหากไม่ทันเวลาที่กำหนดในวันที่ 11กันยายนนี้ ก็ต้องปล่อยให้เป็นกระบวนการของฝ่ายบริหาร นั่นคือนายกรัฐมนตรีเป็นผู้คัดเลือก กสทช.ให้ได้11คนเอง แต่แม้นายกรัฐมนตรีจะมีอำนาจเด็ดขาดในการคัดเลือกก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นอำนาจการตัดสินใจของคนๆเดียว เพราะต้องหารือกับคณะทำงานที่มีความเชี่ยวชาญ  แต่หากจะว่ากันตามจริง  หากจะผิดก็ผิดตั้งแต่ขั้นตอนกระบวนการร่าง พรบ.กสทช.ที่ดำเนินการโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ เมื่อปี 2550 ที่ให้อำนาจเด็ดขาดกับนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น


ทั้งนี้หาก กสทช.ไม่เกิดขึ้น แน่นอนว่าย่อม"ฉุด"วงการโทรคมนาคมและการสื่อสารของไทยทั้งระบบให้ล้าหลัง ไม่สอดรับกับเทคโนโลยีที่ก้าวไปอย่างไม่มีวันหยุด นอกจากนี้ปัญหาต่างๆที่ค้างคา ทั้งเรื่องกรณีข้อพิพามระหว่าง กสท.และดีแทค  รวมทั้งทรู-ดีแทค และหลายกรณีต่างๆนับไม่ถ้วนโดยเฉพาะ เรื่อง 3 จี

 

อาจารย์อนุสรณ์ ยังกล่าวทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า ปัญหาการสรรหา กสทช.คือเกมของการยื้อ เนื่องจากมีผลประโยชน์มหาศาล การเคลื่อนไหวของทุกคนมีเบื้องหลังทั้งสิ้น จากนี้ไปจะต้องจับตามองทุกย่างก้าวที่เหลือ จนกว่าประเทศไทยจะได้ กสทช.หลังจากที่รอคอยมาเกือบ 10 ปี

 

Produced by Voice TV