วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

คนชายแดนใต้ ไม่หวังพึ่งรัฐดับไฟใต้ รวมตัวเสนอ "ปัตตานีมหานคร"

คนชายแดนใต้ ไม่หวังพึ่งรัฐดับไฟใต้ รวมตัวเสนอ "ปัตตานีมหานคร"

รายการ Hot Topic ประจำวันที่ 29 กันยายน 2554

 

สถานการณ์ความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่เกิดขึ้นรวมระยะเวลาเกือบ 8 ปี ที่ทำให้สถิติและอัตราการเสียชีวิตของประชาชนเพิ่มสูงขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่ภาครัฐก็ไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้อย่างจริงจัง ทำให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่รวมตัวกันตั้งองค์กรที่เรียกว่า “สภาประชาสังคมชายแดนใต้” และมีการเสนอแนวคิด “โมเดลปัตตานีมหานคร” โมเดลนี้จะมีรูปแบบอย่างไร และจะสร้างความสงบสุขได้มากน้อยแค่ไหน

 

วันนี้ (29 กันยายน 2554) รายการ Hot Topic ร่วมพูดคุยกับ ผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผู้อำนวยสถานวิจัยความขัดแย้งและความหลากหลายทางวัฒนธรรมภาคใต้

               

ผศ.ดร.ศรีสมภพ กล่าวถึงตัวโมเดลปัตตานีมหานครว่า ไม่​ใช่​รัฐ​อิสระและไม่ใช่การ​แยก​ดิน​แดน แต่​เป็น​การบริหาร​ท้องถิ่น​ภาย​ใต้​การกำกับ​ดูแล​ของ​รัฐบาล เป็นการ​รวม​3 จังหวัดไว้ด้วยกัน คือ ​ปัตตานี ​ยะลา และ​นราธิวาส รวมทั้ง 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา โดยมี​สถานะ​เป็น​องค์กร​ปกครอง​ส่วนท้องถิ่น​ที่​ประชาชน​​มี​ส่วน​ร่วม​โดย​ตรง เพื่อแก้ปัญหาความรุนแรง เพราะการกระจายอำนาจเป็นประเด็นสำคัญของกระบวนการแก้ปัญหาความรุนแรงและความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้

 

สำหรับภาพรวมของรัฐบาลชุดนี้กับการแก้ปัญหาภาคใต้นั้น ตอนนี้ยังไม่สามารถพูดอะไรได้ แต่เชื่อว่าในทีมที่ปรึกษา คณะทำงานก็มีผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้อยู่ โดยส่วนตัวคิดว่ารูปแบบนี้เหมาะสมที่สุด และน่าจะสอดคล้องกับนโยบายของพรรคการเมือง ที่เสนอแนวทางแก้ปัญหาภาคใต้อยู่ในขณะนี้ 

 

 

Produced by VoiceTV